Nông dân Phường Dĩnh Kế, trồng hành hoa cho thu nhập khá
Lượt xem: 711  | Ngày đăng: 02/01/2022

Nông dân tổ dân phố Giáp Nguột – phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang có truyền thống làm rau màu, năm nay bà con bội thu từ trồng hành lá với thu nhập từ 7-10 triệu đồng/sào.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hợp, có 01 mẫu ruộng chuyên trồng rau màu, vụ này gia đình chị trồng 6 sào hành hoa (01 sào hành giống còn lại hành lá) và các cây rau màu khác. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, mưa ẩm nên cây hành phát triển tốt, năng suất đạt 7-8 tạ/sào. Chị Hợp cho biết, so với những năm trước giá hành hoa năm nay được giá và ổn định. Hiện, hành lá đang bán 15.000 đồng/kg sau khi trừ các khoản chi phí như giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, thu về 7-10 triệu đồng/sào. Nhận thấy trồng hành lá cho thu nhập khá nên chị khoán thêm ruộng để sản xuất, ngoài trồng hành hoa anh chị còn trồng thêm rau cải, cà chua và cần tây. Sau khi thu hoạch hành và rau đến tháng 7 dương lịch lại quay sang trồng con rau giống.

Cùng tổ dân phố với chị Hợp, chị Nguyễn Thị Xuân phấn khởi chia sẻ chưa năm nào giá hành hoa lại ổn định thời gian dài như năm nay. Ngay từ đầu năm cho đến nay, giá bán hành luôn duy trì ở mức 12- 15 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, năm nay do hành lá được giá đồng thời tiêu thụ cũng rất dễ, thương lái về tận ruộng thu mua nên bà con ít phải bán lẻ như những năm trước. Khi được hỏi về bệnh trên cây hành, chị Xuân nói, trồng hành ngại nhất bệnh thán thư, bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa với các biểu hiện như xuất hiện những đốm trắng kéo dài sau đó cây gãy gục lá hành bị cháy và gãy ngang chỗ bị bệnh. Chính vì vậy cứ sau mỗi trận mưa nên thăm đồng kiểm tra ruộng hành của gia đình để kịp thời phòng bệnh cho cây.

Theo kinh nghiệm của bà con nơi đây để cây hành hoa phát triển tốt cần giữ ẩm ruộng liên tục, bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali, nên bón thêm phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh, hạn chế tưới đạm ure,  mùa đông mật độ trồng sẽ thưa hơn so với mùa hè. Để hạn hạn chế sâu bệnh cần luân canh các loại cây trồng khác nhau để cải tạo đất. Theo đó, từ tháng 01 đến tháng 7 dương lịch trồng hành lá sau đó chuyển sang trồng con rau giống như su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua...

Chị Nguyễn Thu Phương, Hội trưởng hội nông dân thôn Nguột cho biết hành hoa là cây rau màu rất dễ trồng được đông đảo bà con trong thôn canh tác. Do điều kiện đất nông nghiệp những năm gần đây dần bị thu hẹp bà con nông dân tổ dân phố Giáp Nguột nói riêng và phường Dĩnh Kế nói chung đều phải chuyển đổi giống cây trồng nhằm nâng cao thu nhập, góp phần ổn định đời sống.

Bài, ảnh: Nguyễn Thanh

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên