Tiếp tục thực hiện Đề án tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường giai đoạn 2025-2030.
Lượt xem: 21  | Ngày đăng: 15/10/2024

Ban chấp hành Hội nông dân tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Đề án tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường tại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2025-2030.

Giai đoạn 2025-2030, phấn đấu, 100 % cán bộ hội nông dân các cấp trong tỉnh được trang bị kiến thức về canh tác lúa thân thiện với môi trường và kỹ năng cần thiết để trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động nông dân áp dụng kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường; thành lập được 50 tổ nhóm nông dân ở cơ sở hội có diện tích đất trồng lúa từ 20 ha/tổ, nhóm trở lên, mỗi tổ nhóm có ít nhất 50 người là nòng cốt trong tuyên truyền vận động nông dân địa phương chuyển đổi canh tác truyền thống sang áp dụng kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường.

Đào tạo giảng viên nguồn cho 200 người là cán bộ cấp ủy, chính quyền cơ sở, hội nông dân các cấp, cán bộ kỹ thuật của trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, về kỹ năng tập huấn kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường.

Tổ chức được 100 lớp tập huấn cho 10.000 người trở lên là hội viên và nông dân ở các xã đăng ký xây dựng mô hình về 3 kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường để áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng lúa gạo, góp phần tăng thu nhập và bảo vệ môi trường.

Mỗi năm xây dựng được mô hình trình diễn trên diện tích 500 ha lúa 2 vụ/năm; đến năm 2030 xây dựng được mô hình trình diễn trên tổng diện tích 3.000 ha lúa được sản xuất theo 3 kỹ thuật canh tác thân thiện với môi trường.

Thành lập được ít nhất 2 hợp tác xã sản xuất, kinh doanh lúa gạo thân thiện với môi trường, nhằm tạo niềm tin người tiêu dùng và các bên liên quan về lợi ích của phương pháp canh tác lúa thân thiện với môi trường, nâng cao giá trị sản phẩm gạo trồng theo phương pháp canh tác thân thiện với môi trường.

Canh tác lúa thân thiện với môi trường thực hiện tại Phường Tự Lạn, thị xã Việt Yên năm 2023

Trên 45.000 hộ nông dân áp dụng 1 trong 3 kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường; ít nhất 70% rơm rạ tại các vùng trồng được thu gom hoặc xử lý bằng chế phẩm xử lý rơm rạ tại đồng ruộng.

Với các nội dung chính cần thực hiện như: Tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường; tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng canh tác lúa thân thiện với môi trường; xây dựng mô hình áp dụng kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường tại các vùng sản xuất lúa tập trung của tỉnh; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất lúa thân thiện môi trường và tổ chức xúc tiến thương mại và xây dựng thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Tổng kinh phí thực hiện đề án trên 47,5 tỷ đồng trong đó, nguồn ngân sách cấp trên 20,2 tỷ đồng và nguồn đối ứng từ dân khoảng 27,3 tỷ đồng.

Để thực hiện Đề án Hội Nông dân tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Đề án; Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp&PTNT lựa chọn vùng sản xuất. Tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức và hành động thực hiện nhiệm vụ của Đề án; cung cấp giống lúa thuần chất lượng theo Nghị quyết số 26/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2024 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023-2030.

Hội Nông dân tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố phổ biến, tuyên tuyền các chủ trương, nội dung hỗ trợ của Đề án để các tổ chức, cá nhân và nông dân biết triển khai thực hiện có hiệu quả; chỉ đạo, quản lý phát triển vùng sản xuất lúa áp dụng canh tác thân thiện với môi trường trên địa bàn theo Đề án đã được phê duyệt;

Các cơ quan truyền thông tỉnh tích cực tuyên truyền nội dung của Đề án, nhất là chính sách hỗ trợ, về tầm quan trọng và ý nghĩa áp dụng  kỹ thuật canh tác lúa thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh để tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biết và thực hiện có hiệu quả.

Bài, ảnh: Hương Giang
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên