Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền trong hoạt động khuyến nông
Lượt xem: 419  | Ngày đăng: 20/03/2023

Với mục tiêu phấn đấu từng bước hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp thì công tác thông tin tuyên truyền là hết sức quan trọng. Thông tin tuyên truyền với vai trò là cầu nối giữa cơ quan nhà nước, cơ quan nghiên cứu khoa học với hộ nông dân và thị trường. Có thể xem hoạt động khuyến nông là hệ thống tư vấn, phổ biến kiến thức, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cung cấp thông tin, chuyển giao tiến bộ KHKT cho người sản xuất. Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến nông đã nỗ lực, đổi mới hoạt động thông tin tuyên truyền nhằm đáp ứng được nhu cầu thông tin ngày càng tăng của người dân.

Kết quả công tác thông tin tuyên truyền trên mọi lĩnh vực

Trong những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, rõ nét, góp phần chuyển giao nhanh các tiến bộ KHKT mới vào sản xuất.

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh thực hiện, phát sóng 60 tin, bài, chuyên mục, phóng sự khuyến nông; 45 chuyên mục, chuyên trang phát hành trên Báo Bắc Giang. Với hình thức phong phú, chú trọng nâng cao chất lượng và thường xuyên cung cấp thông tin tới nông dân trong tỉnh về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn; tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, thông tin giá cả thị trường, điển hình tiên tiến trong sản xuất....

Hội thảo Phát triển cây cam ngọt Lục Ngạn bền vững tại huyện Lục Ngạn với 100 đại biểu tham gia

Tổ chức 10 cuộc hội thảo, trong đó có 02 cuộc hội thảo cấp tỉnh cho trên 1.000 lượt người tham dự. Biên soạn, xuất bản 2.000 cuốn tài liệu " Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi theo VietGAP", " Kỹ thuật chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học" cho nông dân các huyện trên địa bàn tỉnh. Thông qua tài liệu nông dân sản xuất cây có múi trong tỉnh lắm bắt được những thông tin cơ bản về chọn giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP góp phần tăng năng xuất, chất lượng sản phẩm đáp ứng được thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, giúp người chăn nuôi gia cầm lắm bắt và áp dụng các biện pháp kỹ thuật và quản lý nhằm ngăn ngừa và hạn chế sự lây nhiễm của các tác nhân gây bệnh có khả năng gây hại đến con người, gia súc, gia cầm và môi trường.

Tổ chức 03 Đoàn tham quan học tập cho 90 đại biểu thăm tỉnh bạn Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An..... Qua chuyến tham quan học tập tại các tỉnh cán bộ khuyến nông, nông dân sản xuất được chia sẻ kinh nghiệm, tham quan thực tế tại các mô hình về sản xuất từ đó phục vụ trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn trong sản xuất và xuất khẩu.

Đoàn cán bộ khuyến nông và nông dân tiêu biểu tham quan học tập tại tỉnh Hòa Bình

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Bắc Giang. Phòng Thông tin –TH đã tuyên truyền đưa các tin, bài về chuyển đổi số lên trang khuyennongbacgiang.vn, trang thông tin Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia… Đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ làm nông nghiệp và bà con nông dân trên địa bàn huyện các huyện Lục Nam, Lạng Giang, Yên Thế, Tân Yên, Lục Ngạn và tp. Bắc Giang với nội dung Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP.

Hai tháng đầu năm 2023: Công tác thông tin tuyên truyền tập trung trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có 14 tin, bài phát sóng trên Chuyên đề Nông nghiệp nông thôn, Đài Phát Thanh- TH tỉnh. Tiêu biểu có các tin bài, “Công tác khuyến nông sau 1 năm nhìn lại; Những người bạn của nhà nông, Tăng cường quản lý vật tư NN; Nhộn nhịp vườn đào tết ở Tân Cương; Hiệp Hòa đẩy mạnh xã hội hóa trồng cây xanh; vải thiều sớm ra hoa ước đạt 85%”....

Trên Báo Bắc Giang, có 06 chuyên mục và 01 chuyên trang được phát hành. Tiêu biểu có chuyên mục, “Một số nguyên tắc chăn nuôi hữu cơ; kỹ thuật trồng và chăm sóc cây keo lai; chăm sóc cây có múi sau thu hoạch; gia tăng giá trị cho cây sâm núi Dành; lưu ý khi sử dụng vắc xin cho gia súc, gia cầm”; ....

Trên trang thông tin điện tử khuyennongbacgiang.vn, có 30 tin, bài tuyên truyền các nội dung về chủ trương, chính sách nông nghiệp, nông thôn, tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, thông tin giá cả thị trường, điển hình tiên tiến trong sản xuất....

Hoạt động thông tin tuyên truyền của Trung tâm Khuyến nông đã góp phần tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hiệu quả sản xuất nông nghiệp và thành tích chung mà ngành nông nghiệp Bắc Giang đạt được trong những năm quan. Đó là, nâng cao nhận thức, trình độ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật của người dân vào thực tiễn sản xuất. Từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao với nhiều dạng mô hình khác nhau, hình thành các vùng sản xuất tập trung, góp phần tăng nhanh năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế nông sản trên địa bàn tỉnh.

Nhiệm vụ năm 2023

Trong giai đoạn hiện nay, công tác thông tin tuyên truyền đặt ra những yêu cầu cao hơn cả về nội dung và chất lượng. Do vậy, Trung tâm Khuyến nông xác định, hoạt động tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động khuyến nông là kênh thông tin hữu ích có sức lan tỏa rộng nhất, giúp cho nông dân có cơ hội tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất một cách kịp thời, góp phần tăng giá trị và hiệu qủa sản xuất nông nghiệp, chung tay cùng xã hội hoàn thành các chỉ tiêu nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong thời gian tới, công tác thông tin tuyên truyền cần thực hiện một số nội dung và nhiệm vụ sau:

Tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thông tin tuyên truyền.  Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền tới các địa phương và nông dân chủ chốt tại các vùng sản xuất hàng hóa trọng điểm; tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo gắn với nhu cầu sản xuất thực tiễn và kết nối thị trường đến tận vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; tích cực phối hợp với các cơ quan báo đài để đổi mới hoạt động thông tin tuyên truyền của khuyến nông theo hướng chủ động, sáng tạo và hiệu quả.

Cùng với đó, sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đòi hỏi các tổ chức khuyến nông cần có những đổi mới cả về tổ chức và hoạt động, có phương pháp tiếp cận phù hợp để nắm bắt, tiếp nhận và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất.

Cán bộ khuyến nông phải bám sát cơ sở, đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền. Khi bám sát cơ sở, khuyến nông có thể kết hợp làm các dịch vụ từ các hoạt động trong sản xuất. Bám sát các chủ trương, định hướng phát triển của ngành và của tỉnh để tuyên truyền chương trình nông thôn mới; sản phẩm ocop...

Không ngừng nâng cao chất lượng về hình thức và nội dung để hoàn thành tốt các kế hoạch đã xây dựng của chương trình khuyến nông, tiếp tục đưa những kênh thông tin tuyên truyền về khuyến nông ngày càng hữu hiệu hơn, có sức lan tỏa sâu rộng hơn, giúp cho nông dân có cơ hội tiếp cận thông tin và ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất một cách kịp thời, hiệu quả.

Bài, ảnh: Hương Giang
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên