Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà lông màu an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm
Lượt xem: 218  | Ngày đăng: 03/01/2022

Những ngày đầu tháng mười hai về xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng gặp gỡ những hộ chăn nuôi gà trong Dự án “Phát triển mô hình chăn nuôi gà lông màu theo hướng an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm” do trường Đại học Nông lâm Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang triển khai, chúng tôi vô cùng phấn khởi, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Ông Nguyễn Đức Lưu thôn Mỹ Tượng, xã Lãng Sơn vui mừng cho biết, “năm 2019 do ảnh hưởng của cơn bão dịch tả lợn Châu phi, gia đình ông không giám tái đàn lợn đành phải bỏ chống chuồng, đến 2020 khi đang loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế thì gia đình nhận được thông báo của UBND xã Lãng Sơn về việc phát triển chăn nuôi gà lông màu theo hướng an toàn sinh học, ông Lưu mạnh dạn đăng ký tham gia. Tham gia Dự án các hộ dân chúng tôi được cán bộ kỹ thuật của Dự án hướng dẫn quy trình chăn nuôi an toàn như cải tạo hệ thống chuồng trại, làm tường bao và hàng rào xung quanh khu vực chăn nuôi, thực hiện chế độ nuôi khép kín đối với từng dãy chuồng, vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại trong suốt quá trình nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng khu vực chăn nuôi…”.

Đến nay, sau 3 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng trung bình 2,5kg/con, với giá bán buôn tại hộ 55.000 đồng/kg, gia đình ông Lưu thu lãi khoảng 40.000 đồng/1con. Nuôi 1.000 con thời điểm này sẽ cho thu lãi khoảng 40 triệu đồng/lứa.

Cùng tham gia Dự án, tại Thị trấn Cao Thượng gia đình Nguyễn Thị Nam cho biết, từ khi tham gia mô hình gia đình cũng học hỏi được nhiều kỹ thuật mà từ trước tới nay chưa biết đến như việc ghi chép sổ sách trong quá trình chăn nuôi. Tham gia Dự án việc bắt buộc đối với các hộ là phải ghi chép nhật ký chăn nuôi, từ ngày nhập gà, ngày dùng vắc cin và giao cám, đến việc thất thoát đầu con đều được ghi chép cẩn thận, ghi chép đã góp phần giúp các hộ chăn nuôi hoạch toán lỗ lãi một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt đây là Dự án phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi nên các hộ tham gia được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hàng tuần hàng tháng đều có cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông, Trường Đại Học Nông lâm và Công ty Cổ Phần Sản xuất kinh doanh Dũng Minh về tư vấn kỹ thuật kịp thời nên đàn gà phát triển rất tốt, gia đình rất yên tâm trong quá trình chăn nuôi. Bên cạnh đó, giúp người chăn nuôi yên tâm trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Giống gà Ri lai Hòa Bình nhanh lớn và đạt cân, một số hộ nuôi tốt nên chỉ 3 tháng đã được xuất chuồng, mặt khác thức ăn Dự án cung cấp là thức ăn của công ty Japa nên người dân hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Các hộ dân đều mong muốn Dự án sẽ được nhân rộng sang các địa bàn lân cận để nhiều người dân được biết và tiếp nhận Dự án hơn.

Ông Ngô Thành Vinh, chủ nhiệm Dự án khẳng định, Dự án Phát triển mô hình chăn nuôi gà lông màu gắn với tiêu thụ sản phẩm đã thực sự đem lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi, góp phần làm thay đổi thói quen chăn nuôi của bà con địa phương. Để động viên khích lệ bà con chăn nuôi Trung tâm đã thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện về việc thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm gà thả vườn của các hộ tham gia mô hình. Dự kiến trong những năm tiếp theo sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình sang các xã lân cận trên địa bàn huyện.

Bài ảnh: Nguyễn Thanh

                                                                        

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên