Phòng chống nắng nóng, mưa lũ cho vật nuôi
Lượt xem: 469  | Ngày đăng: 30/06/2022

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết mùa hè năm 2022 sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng, đồng thời có thể xuất hiện dông lốc, mưa rào nhiều nơi, vùng núi đề phòng dông lốc, mưa đá, miền xuôi chịu tác động của lũ lụt ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi.

Để  giảm thiểu tác hại của nắng nóng, mưa bão, lũ lụt đến phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, đề nghị UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phường, thị trấn chủ động xây dựng phương án phòng chống nắng nóng, dông lốc, mưa đá, lũ lụt cho đàn vật nuôi tích hợp trong phương án phòng chống thiên tai của địa phương đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại địa bàn quản lý; tập trung chỉ đạo và áp dụng các biện pháp khả thi trong  phòng, chống nắng nóng, mưa lũ nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với  hoạt động chăn nuôi ở địa phương.

Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng chống nắng nóng cho vật nuôi, những ngày nắng nóng, thực hiện chế độ chuyển bữa ăn, thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp chuyển sang cho ăn vào lúc sáng  sớm  hoặc  chiều  mát. Tăng cường khẩu phần  ăn  thức  ăn  xanh  như  rau  cỏ  tươi, củ, quả và  các  loại vitamin…  tăng chất đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần ăn cho gia súc, gia cầm.

Đảm bảo thường xuyên có đủ nước cho gia súc, gia cầm uống, không làm ẩm ướt nền chuồng. Lắp các thiết bị van nước tự động để luôn cấp đủ nước sạch cho gia súc, gia cầm uống nếu có điều kiện. Đối với những địa phương bị hạn  hạn kéo dài, cần có hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng quy trình chăn nuôi tiết kiệm nước, tái sử dụng nước. Sử dụng hệ thống bể lớn lót  bạt công nghiệp HDPE 4 mặt để chứa nước, chống bay hơi nước phục vụ cho chăn nuôi.Sau những đợt nắng nóng kéo dài, đàn gia súc, gia cầm thường mệt mỏi, sức đề kháng giảm, con vật dễ tăng nguy cơ mắc bệnh, giảm lượng sữa, trứng… Vì vậy, cần có kế hoạch bổ sung khoáng, vitamin và dinh dưỡng cho đàn vật nuôi.

Công tác quản lý nuôi dưỡng cần được quan tâm, với trâu, bò, dê, chăn thả, những ngày trời nắng nóng, buổi sáng đi chăn thả sớm và về sớm; buổi chiều chăn thả muộn, về muộn, đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non.

Đối với gia cầm, nuôi nhốt với mật độ vừa phải, điều chỉnh mật độ theo tốc độ lớn và biểu hiện của của đàn gia cầm. Với  gà  đẻ  nên  tránh  nuôi  quá  béo  bằng  cách giảm bớt hàm lượng năng lượng trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh.

Mật  độ  nuôi  nhốt  đối  với  lợn  nái  3-4  m2/con,  lợn  thịt  là  2m2/con.

Chuồng trại cần được giữ vệ sinh sạch sẽ và thông thoáng, hàng ngày thu gom phân và rác thải, thực hiện ủ phân sinh học, không  xả  thải trực tiếp gây ô nhiễmmôi trường; vệ sinh máng ăn, máng uống thường xuyên  không để dư thừa thức ăn trong máng gây ôi thiu, ẩm mốc; tiêm đầy đủ các loại vacxin cho gia súc, gia cầm  để  tăng cường khả năng miễn dịch cho đàn vật nuôi; định  kỳ  tẩy  giun,  sán  cho  vật  nuôi,  phun  thuốc  khử  trùng  diệt  ve,  mòng, ruồi, muỗi, bọ mạt… là những tác nhân truyền và gây  bệnh.

Cùng đó, hướng dẫn biện pháp phòng chống sét, lũ lụt cho vật nuôi, xây dựng chuồng trại tại các vị trí không bị ngập úng  khi có mưa lớn, cần tham khảo ý kiến chuyên gia  tư vấn  giải pháp phòng chống sét phù hợp với địa hình nơi xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Chủ động di dời đàn vật nuôi đến vị trí không bị úng ngập bằng các phương tiện vận chuyển như  thuyền, bè nhưng phải đảm bảo tuyệt đối đến  tính mạng cho con người và sức khỏe của vật  nuôi…

Thường  xuyên  vệ  sinh  chuồng  trại,  môi  trường  quanh  chuồng  nuôi và dụng cụ chăn nuôi, để vật nuôi được ở sạch. Định kỳ 1 tuần phun tẩy uế chuồng trại 1-  2 lần và khu  vực xung quanh bằng các chất khử trùng theo quy định. Khi nước rút đến đâu thì dọn vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc, diệt mầm bệnh đến đó. Đối với những vật nuôi có nhu cầu vận chuyển từ nơi này qua nơi khác cần thực

hiện tốt quy trình vận chuyển, kiểm dịch vận chuyển để đảm bảo an toàn dịch bệnh. Với xác vật nuôi chết, xử lý xác chết phù hợp với từng đối tượng vật nuôi để đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt côn trùng hoặc thuốc khử trùng, có biện pháp chống các loài ăn thịt và côn trùng xâm nhập, đợi khi nước rút thì đem chôn lấp.

Sở Nông nghiệp và PTNT, chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông,tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, cử cán bộ phối hợp với các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng, mưa lũ cho đàn vật nuôi tại cơ sở.Chi Cục Chăn nuôi và Thú y, Thành lập các đoàn kiểm tra trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống  nắng nóng, mưa lũ, dịch bệnh  cho đàn  vật nuôi tại các huyện, thành phố. Quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, sản phẩm động vật và an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. ..

Tin: Mạnh Hùng

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên