Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh thương phẩm trong ao đất
Lượt xem: 214  | Ngày đăng: 02/01/2022

Tuy không mang lại hiệu quả kinh tế như tôm thẻ chân trắng và tôm sú nhưng tôm càng xanh lại ít rủi ro dịch bệnh và cho hiệu quả ổn định. Vì thế có thể nuôi tôm càng xanh luân canh trong các ao nuôi tôm sú, tôm thẻ vào thời điểm nước ngọt vừa tăng thu nhập lại vừa có thể cắt đứt mầm bệnh gây hại cho tôm thẻ, tôm sú ở vụ nuôi tiếp theo.

Đặc tính tôm càng xanh

- Tôm càng xanh ở giai đoạn ấu trùng phải sống trong nước lợ, tuy nhiên sang giai đoạn tôm bột thì lại sống chủ yếu ở nước ngọt, tuy nhiên tôm vẫn có thể sống trong môi trường có đội mặn dưới 10 phần ngàn.

- Sau mỗi lần lột xác tôm càng xanh sẽ tăng trưởng kích thước và trọng lượng. Khi tôm đạt kích thước 35-40g thì có sự sinh trưởng khác nhau rõ rệt giữa con đực và con cáo, tôm đực sẽ sinh trưởng nhanh hơn và có thể đạt trong lượng gấp đôi tôm cái trong cùng thời gian nuôi.

- Tùy theo kích cỡ tôm càng xanh sẽ có thời gian lột xác giữa 2 lần liên tiếp khác nhau, thông thường tôm nhỏ sẽ có thời gian lột xác dài hơn so với tôm lớn. Tôm thưởng đẻ quanh năm và mùa chính là vào tháng 4-6 và tháng 8-10.

- Tôm càng xanh thích nghi với phạm vi nhiệt độ rộng từ 18-38 độ C, tốt nhất từ 26-31 độ C; pH thích hợp nhất cho tôm càng xanh là 6,5-8,5l; tôm phát triển tốt trong môi trường có hàm lượng oxy hòa tan từ 4-6mg/l; tôm thích ảnh sáng vừa, ao thông thoáng. Tôm có tính hướng quang vào ban đêm không có luồng ánh sáng, tôm sẽ tập trung lại, tôm lớn có tính hướng quang kém hơn tôm nhỏ.

- Tôm thích hợp nồng độ muối từ 0-7%, tôm trưởng thành sinh trưởng tốt ở vùng cửa sông ven biển. Tôm càng xanh thích ăn những loại thức ăn có nguồn gốc động vật như côn trùng, ốc, xác động vật khác... Ngoài ra, tôm có khả năng ăn những loại thức ăn chế biến và các loại như khoai mì, gạo tấm nấu chín, khoai lang, cơm dừa... tôm ăn mạnh vào buổi tối.

Ương giống tôm càng xanh

- Có thể ương tôm càng xanh trong bể xi măng hay vải bạt, mỗi bể từ 50-100m2, độ sâu từ 0,8 - 1,0 mét. Cần phải vệ sinh bể, vải bạt sạch sẽ, sau đó cấp nước vào và tiến hành thả tôm Post vào ương. Nên thả tôm với mật đội từ 150-200con/m2, sục khí để đảm bảo hàm lượng Oxy hòa tan cung cấp cho tôm.

- Cũng có thể ương bằng ao đất, cần cải tạo ao kỹ lưỡng sau đó cấp nước qua màn lưới vào ao, gây màu nước rồi mới thả tôm post vào để ương. Mật độ ương từ 100-150con/m2.

- Cho ăn ngày 2- 3 lần bằng các loại thức ăn viên có hàm lượng đạm từ 35- 40%, kích cỡ thức ăn tùy giai đoạn ương mà cho ăn với cỡ cho phù hợp. Lượng thức ăn hàng ngày từ 10-15% tổng trọng lượng đàn tôm ương. Khi cho tôm ăn phải tạt thức ăn đều khắp ao và nên đặt gió để kiểm tra và điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Sau thời gian ương 30-45 ngày, tôm đạt kích cỡ chiều dài từ 2- 3 cm, tiến hành thu hoạch bằng cách kéo lưới để bắt đem nuôi hoặc xuất bán, không nên ương thời gian kéo dài tôm ương hao hụt nhiều và vận chuyển khó khăn hơn.

Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong ao đất

* Chuẩn bị ao nuôi:

- Chọn vị trí ao gần nguồn nước để tiện cấp và thay nước. Vét bùn đáy, vệ sinh xung quanh bờ, lấp các lỗ hang để không cho các loài giáp giác trú ẩn. bón vôi với liều lượng từ 7-10kg/m2, phơi nắng đến khi đáy ao nứt chân chim rồi cấp nước vào ao qua màn lưới lọc, giữ mức nước trong ao từ 0,8 - 1,2m.

- Sau khi cấp nước vào ao có thể gây màu nước để ao đủ dinh dưỡng, nhiều phiêu sinh vật rồi mới thả tôm giống vào nuôi.

* Chọn và thả giống tôm càng xanh:

- Chọn giống nhân tạo, nguồn gốc rõ ràng từ nhà cung cấp uy tín, tôm sáng khỏe, kích cỡ đồng đều. Chọn tôm có độ dài từ 2-3cm để thả nuôi (Cũng có thể chọn giống tự nhiên từ nguồn tự nhiên nhưng tốt nhất nên chọn giống nhân tạo).

- Thả tôm càng xanh với mật độ từ 5-7 con/m2, có thể nuôi ghép với cá sặc rằn, cá mè trắng để tận dung thức ăn, giúp lọc nước ngăn ngừa tôm bị đóng rong, thiếu Oxy. Nên thả nuôi vào tháng 4-12 hàng năm.

* Chăm sóc, thức ăn cho tôm càng xanh

- Tôm thường hoạt động mạnh về đêm chính vì thế nên cho ăn 2 lần/ngày vào 5-6h sáng và 5-8h chiều tối. Sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng đạm từ 30-40% hoặc thức ăn tự chế: ốc, cua, cá vụn, dừa khô, khoai mì,...

- Từ lúc thả đến khi tôm được 1 tháng tuổi cho ăn lương thức ăn bằng 8-10% tổng trọng lượng đàn tôm, sau 1 tháng tuổi thì giảm xuống còn 5-7%. Nên trộn thêm Vitamin C40 và men tiêu hóa PRO ENZYME để tăng đề kháng cho tôm.

- Theo dõi lượng thức ăn và màu nước để điểu chỉnh phù hợp, thay nước định kỳ tạo môi trường sạch sẽ tôm sẽ phát triển và lột xác nhanh hơn. Sau thời gian nuôi từ 2-3 tháng thì cần thu tỉa tôm cái vì lúc này tôm cái mang trứng nuôi chậm lớn.

- Sau 6-8 tháng nuôi tôm đạt kích cỡ 30-40gr/con thì có thể thu hoạch.

Một số bệnh thường gặp trên tôm càng xanh

- Tôm càng xanh thường bị đóng rong do môi trường nước không đảm bảo, ao bị dơ, mùn bã hữu cơ, thức ăn dư thừa tích tự đáy ao nhiều. Khi tôm mắc bệnh sẽ khó lột xác, chậm lớn. Để xử lý có thể dùng vi sinh xử lý đáy ao để phân hủy các chất tích tụ đáy ao, làm sạch nước.

- Bệnh đốm đen cũng rất hay gặp trên tôm càng xanh, nguyên nhân bệnh là do tác động từ bên ngoài, do môi trường nhiều vi khuẩn hay nấm tấn công tôm làm xuất hiện các vết màu nâu hay đen, nổi thành gờ trên vỏ tôm và các phụ bộ. Xử lý đốm đen có thể dùng các loại thuốc diệt khuẩn, sát trùng với liều lượng theo hướng dẫn của nhà cung cấp.

- Các loại bệnh khác: Bệnh phồng mang do ký sinh, đen mang, đỏ đuôi, mềm vỏ...cũng thường gặp trên tôm càng xanh, vì thế cần theo dõi thường xuyên để xử lý kịp thời.

Bài: Nông Tuyên Huấn

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên