Ứng dụng của IoT - Thay đổi diện mạo ngành trồng trọt và chăn nuôi tại Việt Nam
Lượt xem: 744  | Ngày đăng: 02/01/2022

Việt Nam được biết đến là một đất nước có bề dày trong trồng trọt và chăn nuôi vì vậy khi áp dụng công nghệ IoT thì đây là một mảnh đất đầy tiềm năng cho các chủ đầu tư cũng như các doanh nghiệp công nghệ. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem IoT được ứng dụng như thế nào trong ngành trồng trọt và chăn nuôi nhé!

IoT sẽ thay đổi bộ mặt của ngành trồng trọt và chăn nuôi Việt Nam. Nếu trước đây khi sản xuất nông nghiệp đều dựa vào kinh nghiệm của người dân thì khi công nghệ phát triển ngành nông nghiệp nói chung hay chăn nuôi trồng trọt nói riêng sẽ mang tính chuẩn xác chứ không còn mang tính định tính, định lượng dựa vào dự tính của con người.

Ứng dụng IoT trong trồng trọt.

Nếu như trước đây toàn bộ quá trình trồng trọt phụ thuộc lớn vào sức lao động của con người thì giờ đây nó hoàn toàn có thể đơn giản hóa với sự xuất hiện của máy móc và công nghệ.

Máy móc xuất hiện sẽ làm giảm thiểu chi phí bảo vệ môi trường. Với quy trình trồng trọt từ khâu gieo trồng đến chăm sóc hay thu hoạch thì việc áp dụng máy móc đều đem lại hiệu quả rõ rệt.

Khi áp dụng IoT vào việc trồng trọt ta hoàn toàn có thể kiểm soát được những thông tin cần thiết cho quá trình sinh trưởng của cây, ví dụ như: độ dinh dưỡng của đất, lượng phân bón phù hợp, độ ẩm của không khí cũng như độ ẩm của đất,...để có thể có phương án chăm sóc chính xác và tiết kiệm. Hay đơn giản khi cây cối gặp phải các dịch bệnh nhờ IoT ta có thể phát hiện bệnh sớm và kiểm soát sự lây lan cũng như có phương án điều trị chính xác nhất. Nhờ quá trình các máy móc hoạt động giúp cho quá trình lớn lên của cây được phân tích thường xuyên. Một vấn đề vô cùng quan trọng ở đây đó là: nếu như trước đây bạn không thể yên tâm về hàm lượng thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực phẩm trong các loại rau củ ngoài thị trường thì giờ đây bạn hoàn toàn có thể bỏ lại sau lưng những lo nghĩ đó, bởi lẽ khi áp dụng IoT vào trồng trọt hàm lượng những chất độc hại mà cây trồng hấp thụ luôn được kiểm soát và đảm bảo độ an toàn.

IoT được áp dụng vào trong tất cả các khâu của quá trình trồng trọt. Ta sẽ thực sự ngạc nhiên trước những lợi ích IoTđem lại với việc thu hoạch sản phẩm. Ví dụ đơn giản khi một chiếc máy gặt thông minh xuất hiện. Quy trình gặt, đập, sàng thóc được tích hợp, chiếc máy có thể được tích hợp các thiết bị khiến nó có thể tự hoạt động theo bản đồ cánh đồng thông qua hệ thống định vị GPS với các truyền tải GPRS/3G. Chỉ cần một thiết bị thông minh kết nối ta hoàn toàn có thể biết được lượng thu hoạch từ các máy gặt. Mô hình trang trại thông minh đã xuất hiện một cách không phải là hiếm có nhưng với những trang trại được trang bị các loại máy móc tích hợp công nghệ IoT lại là một câu chuyện hoàn toàn mới mẻ.

Áp dụng sự tân tiến của IoT vào việc trồng trọt chắc chắn sẽ làm gia tăng đáng kể về sản lượng cũng như giảm thiểu các chi phí đầu tư gieo trồng cũng, chi phí cho các hoạt động phân tích tình trạng cây trồng.

 

Ứng dụng IoT trong chăn nuôi.

Luôn đi kèm với ngành trồng trọt thì chăn nuôi cũng là ngành nghề phổ biến tại Việt Nam. Những mô hình trang trại chăn nuôi thông minh ra đời, công nghệ tiên tiến được áp dụng trong toàn bộ quá trình chăm sóc vật nuôi.

Ta đã từng biết đến việc lắp đặt cảm biến vào tai lợn để theo dõi và thu thập các dữ liệu về nhiệt độ chuồng nuôi, độ ẩm không khí hay những dữ liệu về sức khỏe, thức ăn cung cấp,...từ đó giúp con người nắm rõ được những hoạt động cần thiết, cần làm qua biểu hiện thể trạng của những chú lợn. Những loại cảm biến này có tuổi thọ khá lâu, có thể lên đến 10 năm nên chủ trang trại có thể giảm thiểu chi phí cho việc thay thế các thiết bị này.

Không chỉ với các chú lợn mà tất cả các loại vật nuôi ta đều có thể áp dụng cảm biến này. Những chiếc vòng cảm biến được gắn vào cổ hay chân những chú bò để đếm số bước chân trong toàn bộ vòng đời một con bò. Từ dữ liệu đếm được chủ nuôi có thể biết được tình trạng sức khỏe, giới tính thậm chí là cả thời điểm nào bò cái có thể mang thai. Chủ nuôi cũng có thể kiểm soát vị trí của con vật, tránh việc đi lạc hay trộm cắp.

Với những trang trại bò sữa chủ nuôi sẽ hoàn toàn kiểm soát được lượng sữa cũng như chất lượng sữa vắt ra. Từ đó điều chỉnh việc lấy sữa cho phù hợp. Trang trại thông minh với những tiến bộ của IoT sẽ giúp cho chủ nuôi chăn nuôi một cách hiệu quả và đặc biệt là sẽ tiết kiệm được sức lao động của con người.

IoT xuất hiện sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho ngành trồng trọt và chăn nuôi nói riêng cũng như toàn bộ ngành nông nghiệp nói chung.

Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các ứng dụng của nền tảng IoT. Cần thêm thông tin gì các bạn cứ liên hệ BKAII nhé!

Theo: bkaii.com.vn

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên