Sở Nông nghiệp và PTNT: Chỉ đạo phòng, chống chuột bảo vệ sản xuất trồng trọt trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 62  | Ngày đăng: 05/04/2024

Theo kết quả điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực thực vật, diện tích chuột hại có xu hướng gia tăng theo các năm (năm 2022 là 1.446ha, năm 2023 là 1.700ha) chuột gây hại trên diện rộng, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho bà con nông dân vùng sản xuất lúa và rau màu.

Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung huy động các lực lượng tham gia diệt chuột bảo vệ sản xuất theo 04 phương châm: “Diệt chuột sớm, ngay từ đầu vụ”, “Diệt chuột thường xuyên, liên tục”, “Diệt chuột bằng nhiều biện pháp” và “Cộng đồng cùng tham gia diệt chuột”. Tùy theo tình hình thực tế của địa phương chỉ đạo tổ chức từ 4-5 đợt diệt chuột quy mô tập trung đồng loạt vào thời điểm chuột chưa vào mùa sinh sản, nhất là giai đoạn chuyển tiếp giữa vụ Đông và Xuân (khi đồng trắng) ở tất cả các địa phương để đạt được hiệu quả cao nhất.

Đợt 1: Phụ thuộc vào thời gian gieo cấy lúa vụ Đông Xuân của từng địa phương để tổ chức ra quân diệt chuột cho phù hợp; tổ chức vào thời điểm trước khi cấy, gieo sạ.

Đợt 2: Thời kỳ lúa đẻ nhánh - đứng cái vào cuối tháng 3 - đầu tháng 4.

Đợt 3: Trước khi làm đất gieo cấy lúa vụ Mùa vào cuối tháng 6 đầu tháng 7.

Đợt 4: Thời điểm sau khi thu hoạch lúa vụ Mùa (trước thời điểm gieo trồng cây vụ Đông).

Áp dụng các biện pháp để diệt chuột hiệu quả, diệt chuột bằng bẫy cây trồng (TBS), bẫy dẫn dụ chuột vào sinh sống để quây bắt, chú trọng các biện pháp thủ công: Đào bắt, quây bắt, thường xuyên cắt cỏ bờ, phát quan bụi rậm, hạn chế gò đống, thu dọn tài dư cây trồng ở vụ trước để hạn chế nơi cư trú của chuột; sử dụng bẫy chuột và bả diệt chuột sinh học thuộc danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam để diệt chuột. Tổ chức diệt chuột cả ngoài đồng, ven khu dân cư, bờ mương máng và các diện tích đất bỏ hoang. Tuyệt đối không dùng kích điện hoặc thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam để diệt chuột.

Các cơ quan chuyên môn thuộc Sở cần tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột cho nông dân và các biện pháp sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật: Thường xuyên điều tra nắm chắc diễn biến, phân bố và dự báo khả năng phát sinh gây hại của chuột để tham mưu các phương án tổ chức diệt chuột đạt kết quả cao; tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân các biện pháp diệt chuột an toàn, hiệu quả; thực hiện tốt công tác kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, sử dụng thuốc diệt chuột ngoài danh mục, thuốc cấm sử dụng.

Trung tâm Khuyến nông Phối hợp chặt chẽ với Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tác hại của chuột, hướng dẫn các biện pháp diệt chuột kịp thời và đạt hiệu quả; xây dựng mô hình phòng chống chuột có hiệu quả.

Tin: Trần Vĩnh
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên