Lạng Giang: Hội nghị đầu bờ giống lúa thuần năng suất - chất lượng cao Dự hương 8 New
Lượt xem: 30  | Ngày đăng: 15/10/2024

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Lạng Giang phối hợp với Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) tổ chức đánh giá kết quả thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần năng suất - chất lượng cao Dự Hương 8 NEW vụ mùa năm 2024. Tham dự Hội nghị có ông Lê Bá Thành - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, đại diện lãnh đạo Chi cục Trồng trọt & BVTV; Trung tâm khuyến nông tỉnh; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm DV-KTNN các huyện: Tân Yên, Hiệp Hoà, Việt Yên, Yên Dũng và Lục Nam.

Các đại biểu đánh giá mô hình giống lúa Dự hương 8 New tại xã An Hà, huyện Lạng Giang

Dự Hương 8 New là giống lúa thuần chất lượng, tiềm năng năng suất cao do Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam chọn tạo. Mô hình giống lúa Dự Hương 8 New được triển khai tại thôn Đồi Giang, xã An Hà, huyện Lạng Giang, với quy mô 2,5 ha với 39 hộ dân tham gia, sử dụng giống đối chứng là giống lúa Khang dân 18 (KD18).

Qua quá trình theo dõi một số chỉ tiêu sinh trưởng phát triển của giống trong mô hình và giống đối chứng thu được kết quả như sau: từ khi gieo mạ đến khi đẻ nhánh cả hai giống lúa thấy được giống lúa Dự Hương 8 New có khả năng sinh trưởng mạnh, đẻ khỏe hơn giống lúa Khang dân 18. Đến nay qua đo đếm cho thấy giống lúa Dự Hương 8 New có số dảnh hữu hiệu/khóm là 7-7,5 dảnh, giống lúa KD18 từ 6,5-7 dảnh. Giống lúa Dự Hương 8 New có thời gian trỗ tập trung 4-6 ngày, giống Khang dân 18 có thời gian trỗ tập trung là 5-7 ngày. Qua theo dõi cho thấy thời gian sinh trưởng của giống lúa Dự Hương 8 New trong điều kiện vụ Mùa năm 2024 tại xã An Hà, huyện Lạng Giang có thời gian sinh trưởng 103-106 ngày, thời gian sinh trưởng tương đương so với giống lúa thuần trên địa bàn huyện. Giống KD18 có thời gian sinh trưởng 100-105 ngày. Phù hợp trồng cây vụ đông tại địa phương.

Giống lúa Dự Hương 8 New có khả năng đẻ nhánh khá và số bông hữu hiệu cao hơn so với đối chứng (Khang dân 18), số bông/m2 đạt khoảng 245 bông/m2. Giống lúa Dự Hương 8 New có số hạt/bông là 181, số hạt chắc/bông là 162 hạt, tỷ lệ lép của giống lúa Dự Hương 8 New là 10,5% (đối chứng 11,56%)

Qua theo dõi và đánh giá thống kê cho thấy năng suất của giống lúa Dự Hương 8 New đạt gần 67 tạ/ha và cao hơn giống lúa Khang dân 18 là 13 tạ/ha. Hiệu quả kinh tế của giống lúa Dự Hương 8 New lãi gần 31.000.000 đồng/ha cao hơn so với giống đối chứng hơn 21.000.000 đồng.

Ông Hà Văn Hoa, Trưởng thôn Đồi Giang (xã An Hà) cho hay, đây là vụ đầu tiên đưa giống lúa Dự Hương 8 New vào sản xuất trên đồng đất của địa phương. Vụ mùa 2024 tuy thời tiết không ủng hộ nhưng diện tích lúa Dự Hương 8 New rất đẹp. Một số hộ vừa thu hoạch, năng suất đã cầm chắc trong tay gần 7 tấn/ha. "Với những kết quả đã đạt được ở vụ mùa này, vụ tới chúng tôi nhất định sẽ mở rộng diện tích cấy giống Dự Hương 8  New để nâng cao năng suất cho bà con", ông Hoa khẳng định.

Từ kết quả đạt được của mô hình giống lúa Dự Hương 8 New tại xã An Hà, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Lạng Giang đề nghị các cơ quan chuyên môn và bà con nông dân tiếp tục thử nghiệm ở các vụ mùa tiếp theo để đánh giá chính xác về năng suất, độ đồng đều, thời gian sinh trưởng cũng như khả năng thích ứng của giống lúa Dự Hương 8 New. Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam tiếp tục đưa những tiến bộ mới về giống khảo nghiệm trên địa bàn, tổ chức các lớp tập huấn để nông dân hiểu rõ kỹ thuật canh tác giống lúa Dự Hương 8 New đồng thời đẩy mạnh việc liên kết bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

Tin, ảnh: Dương Thơm - Nguyễn Vân
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên