Giống lúa Dự Hương 8 thích hợp với đồng đất Lạng Giang
Lượt xem: 68  | Ngày đăng: 07/10/2024

Nhằm lựa chọn, bổ sung những giống lúa có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu tốt với các đối tượng sâu bệnh, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và đem lại hiệu quả kinh tế cao, thay thế các giống lúa cũ trên địa bàn huyện. Vụ Mùa năm nay, Trung tâm DV-KT nông nghiệp huyện Lạng Giang phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam thực hiện mô hình giống lúa Dự Hương 8 tại thôn Ngoẹn, xã Tiên Lục, quy mô 01ha, năng suất đạt trên 69 tạ/ha, nông dân hết sức phấn khởi.

Mô hình giống lúa Dự Hương 8 được bố trí tại thôn Ngoẹn, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, với quy mô 01 ha, với 39 hộ dân tham gia; sử dụng giống đối chứng là giống lúa Khang dân 18 (KD18).

Ông Thân Văn Đại-  trưởng thôn Ngoẹn cho biết, đây là lần đầu tiên bà con trong thôn cấy giống Dự Hương 8, để mô hình gặt hái được thành công, ngay từ đầu chúng tôi cùng với cán bộ phụ trách lĩnh vực nông nghiệp xã khoanh vùng bố trí địa điểm thực hiện mô hình tập trung, luôn  đồng hành cùng bà con trong thôn giải quyết những vấn đề vướng mắc để mô hình thu được kết quả cao. Trong suốt quá trình thực hiện mô hình, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cán bộ xã, huyện từ đó có những chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa cho các hộ nông dân tham gia mô hình.

Qua quá trình theo dõi một số chỉ tiêu sinh trưởng phát triển của giống trong mô hình và giống đối chứng thu được kết quả như sau: Mật độ cấy của giống Dự Hương 8 từ 30-35 khóm/m2, số dảnh cấy 2-3 dảnh/khóm tương đương so với Khang dân 18.

Từ khi gieo mạ đến khi đẻ nhánh cả hai giống lúa thấy được giống lúa Dự Hương 8 có khả năng sinh trưởng mạnh, đẻ khỏe hơn giống lúa Khang dân 18 (KD18). Đến nay, qua đo đếm cho thấy giống lúa Dự Hương 8 có số dảnh hữu hiệu/khóm là 7-7,5 dảnh, giống lúa KD18 từ 6,5-7 dảnh. Giống lúa Dự Hương 8 có thời gian trỗ tập trung 4-6 ngày, giống Khang dân 18 có thời gian trỗ tập trung là 5-7 ngày. Thời gian sinh trưởng của giống lúa Dự Hương 8 trong điều kiện vụ mùa 2024 là 93 -95 ngày, ngắn hơn từ 3-5 ngày so với KD18.

Thời tiết vụ Mùa năm 2024 diễn biến hết sức phức tạp, đầu tháng 9 cơn bão số 3 có cường độ rất mạnh đã gây ra nhiều thiệt hại cho lúa và hoa màu, cây lúa bị đổ, ngập úng nhưng giống Dự Hương 8 khả năng chống đổ tốt. Theo dõi tình hình sâu bệnh hại của giống lúa cho thấy, sâu đục thân, sâu cuốn lá không nhiễm; bệnh đốm sọc vi khuẩn, rầy nâu, bạc lá không nhiễm, bệnh khô vằn lá, đen lép hạt nhiễm nhẹ.

Lúa Dự Hương 8 có khả năng chống đổ tốt, năng suất cao

Giống lúa Dự Hương 8 có khả năng đẻ nhánh tốt và số bông hữu hiệu cao hơn và tỷ lệ lép hạt thấp hơn so với giống đối chứng. Năng suất giống Dự Hương 8 đạt trên 69 tạ/ha, cao hơn giống Khang dân 18 là 8 tạ/ha. Hạch toán kinh tế của giống lúa Dự Hương 8 lãi trên 20 triệu đồng/ha cao hơn so với giống đối chứng là 8,5 triệu đồng.

Năng suất và các yếu tố cấu thành năng suất là chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá giống lúa. Năng suất được cấu thành bởi nhiều yếu tố như số bông/m2, số hạt chắc/bông và khối lượng nghìn hạt. Vì vậy, trong canh tác lúa muốn nâng cao năng suất phải chú ý áp dụng tổng hòa các biện pháp từ gieo - cấy - chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh sao cho thật tốt mới phát huy được tiềm năng tối đa của giống.

Trong suốt quá trình thực hiện mô hình, Trung tâm DV-KT nông nghiệp huyện Lạng Giang đánh giá, giống Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm nổi bật như: thời gian sinh trưởng vụ Mùa 2024 tương đương so với giống lúa thuần KD18; chịu thâm canh, đẻ nhánh khá, có khả năng chống đổ tốt, chống chịu sâu bệnh hại khá, bộ lá đứng, xanh, trỗ bông tập trung, hạt thon dài, trọng lượng 1000hạt là 21 gram; gạo trong, thon dài, không bạc bụng, cơm trắng bóng, mềm, vị đậm.

Qua sản xuất vụ Mùa, Trung tâm DV-KT nông nghiệp huyện Lạng Giang đề nghị các cơ quan chuyên môn và bà con nông dân cần tiếp tục thử nghiệm ở các vụ tiếp theo để đánh giá chính xác về năng suất, độ đồng đều, thời gian sinh trưởng cũng như khả năng thích ứng của giống Dự Hương 8. Đồng thời, đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed tiếp tục đưa những tiến bộ mới về giống khảo nghiệm trên địa bàn. Hỗ trợ công tác tư vấn kỹ thuật cho người nông dân, đồng thời đảm bảo chất lượng và nguồn cung ứng giống kịp thời, đầy đủ khi người nông dân có yêu cầu.

Tin, ảnh: Hương Giang - Phan Dung
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên