Hiệp Hòa: Ứng dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh hại lúa vụ Mùa
Lượt xem: 45  | Ngày đăng: 26/08/2024

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa nói riêng, đồng thời nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ Mùa năm 2024, huyện Hiệp Hòa đang tập trung chỉ đạo ứng dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh hại lúa tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn.

Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc  tại xã Xuân Cẩm

Đây là lần đầu tiên huyện ứng dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa trên diện rộng. Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, những cánh đồng có quy mô từ 3 ha trở lên sẽ áp dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh. Đến nay, các xã, thị trấn đăng ký sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật là 550 ha (tương đương 1.100 ha cho 2 lần phun). Kinh phí thuê thiết bị và chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật là 74 nghìn đồng/sào, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% còn lại nông dân đối ứng.

Hiện đã tổ chức sử dụng thiết bị bay không người lái phun phòng trừ sâu bệnh trên lúa lần 1 xong tại các xã Danh Thắng, Đoan Bái, Hợp Thịnh, Lương Phong, Hùng Sơn, Xuân Cẩm và Thị Trấn Bắc Lý và triển khai phun lần 2 từ ngày 21- 30/8. Qua thực tế cho thấy, sử dụng máy bay không người lái trong phòng trừ sâu bệnh có ưu điểm vượt trội là tiết kiệm thời gian, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chi phí sản xuất, phòng ngừa nguy cơ ngộ độc cho người lao động (ước tính tiết kiệm 20 - 30% lượng thuốc BVTV). Do sử dụng công nghệ phun sương mù nên thời gian thuốc ngấm vào lá lúa sẽ nhanh hơn, rút ngắn thời gian quản lý dịch hại.

Việc sử dụng thiết bị bay không người lái trong phòng trừ sâu bệnh hại lúa giúp người dân tiếp cận với các thiết bị tiên tiến, thông minh, quy trình sản xuất hiện đại. Giải quyết được vấn đề thiếu hụt lao động trong nông nghiệp, tiết kiệm chi phí về thuốc, tiết kiệm lượng nước phun, giảm tiền công phun thuốc BVTV, tăng năng suất cây trồng. Đặc biệt bảo vệ môi trường, sức khỏe người sản xuất, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Tin, ảnh: Kim Lan
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên