Tỉnh Bắc Giang tiếp đón đoàn nông dân tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp
Lượt xem: 127  | Ngày đăng: 28/06/2024

Mới đây, tỉnh Bắc Giang vinh dự được đón Đoàn cán bộ, nông dân tiêu biểu tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) do Phó Giám đốc Sở Nông Lâm Kẹo-a-nông Sỉ-ạ-sợt làm trưởng đoàn đến thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam. Cùng tiếp đón và đưa đoàn thăm quan có ông Nguyễn Quang Tuấn- Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, ông Đào Xuân Vinh- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông.

Tại xã Nghĩa Phương, đoàn công tác đã tham quan, học tập kinh nghiệm 3 mô hình nông nghiệp tiêu biểu gồm: Liên kết sản xuất na dai theo hướng hữu cơ tại gia đình ông Đặng Văn Thành, thôn Kỳ Sơn; sản xuất chăn nuôi con đặc sản (cầy vằn, dúi) của gia đình anh Phạm Văn Hùng, thôn Nghĩa An và nuôi dê bán chăn thả của gia đình anh Vi Văn Sy ở Khu Du lịch sinh thái Suối Mỡ.

Thăm mô hình nuôi con đặc sản

Dương Công Định- Ủy viên BTV Huyện ủy- PCT UBND huyện Lục Nam cho biết, huyện Lục Nam đứng thứ 3 tỉnh Bắc Giang về diện tích, thương mại, công nghiệp, dịch vụ đặc biệt có thế mạnh về nông nghiệp. Người nông dân của Lục Nam đang đi theo hướng chăn nuôi và trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa có chất lượng cao. Về nông nghiệp, hiện nay người nông dân đã làm chủ các mô hình sản xuất, trồng trọt, việc canh tác hoàn toàn chủ động theo chủ ý của người nông dân không bị phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên như trước kia nữa. Vì vậy, nông sản làm ra có giá trị cao trên thị trường, người nông dân có thu nhập rất tốt.

Đoàn thăm mô hình sản xuất na dai tại thôn Kỳ Sơn, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam

Riêng về sản xuất na dai, người nông dân điều khiển được cây na ra quả theo chủ ý của người nông dân. Đối với cây na dai thông thường sẽ ra hoa vào tháng 5-6 âm lịch đấy là mùa theo lẽ tự nhiên, nhưng giá bán thời điểm này không cao. Để tăng hiệu quả sản xuất, người nông dân đã áp dụng khoa học kỹ thuật, thụ phấn, tự điều khiển cây na ra hoa theo chủ ý của mình thêm một vụ nữa, để na cho trái to, chất lượng, năng suất cao, thu hoạch vào dịp Tết Âm lịch nên bán được giá cao.

Thăm mô hình chăn nuôi dê

Từ một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, có nhiều xã đặc biệt khó khăn nay huyện Lục Nam đã trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Tại các mô hình, đoàn công tác được nghe giới thiệu chia sẻ kinh nghiệm sản xuất hàng hóa, các nông dân tỉnh Xay Sổm Bun lắng nghe, ghi chép, đặt câu hỏi liên quan đến những nội dung quan tâm.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Xay Sổm Bun chia sẻ, điều kiện khí hậu, thời tiết của tỉnh Xay Sổm Bun tương đồng với khí hậu của Việt Nam nên Đoàn rất mong muốn được học hỏi nhiều kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp quý báu về để thực hiện và tuyên truyền giúp nông dân trong tỉnh tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật, có nhìn nhận mới về sản xuất nông nghiệp hiện đại, làm cơ sở để xây dựng các mô hình cho phù hợp, từ đó ứng dụng vào sản xuất của địa phương.

Để tình cảm gắn kết lâu dài kết nối về văn hóa, di sản việc 2 tỉnh thỏa thuận hợp tác có ý nghĩa đặc biệt, góp phần ngày càng thắt chặt mối quan hệ Việt Nam- Lào. Trên cơ sở nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng điểu kiện Xay Sổm Bun, năm 2024, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang triển khai 03 mô hình về chăn nuôi dê, ngựa và trồng cây ăn quả tại tỉnh Xay Sổm Bun nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật và giúp đỡ tỉnh bạn phát triển kinh tế.

Tin, ảnh: Hương Giang
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên