Chia sẻ kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ
Lượt xem: 142  | Ngày đăng: 13/06/2024

Mới đây, đoàn công tác Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tham quan, học tập mô hình sản xuất cây ăn quả theo hướng hữu cơ của hộ gia đình ông Lê Thành Đồng, thôn Thượng Vũ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn.

Mô hình sản xuất cây nho hạ đen, cây ổi Thái, cây cam canh của gia đình ông Đồng được canh tác theo hướng hữu cơ, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật thâm canh cao: hạ tán cây sau thu hoạch, điều chỉnh ra hoa quả tập trung, phòng trừ sâu bệnh các đợt lộc để đảm bảo bộ lá và tán cây, đặc biệt trong quá trình chăm sóc sử dụng các loại phân bón hữu cơ vi sinh để bón cho cây. Hiện tại toàn bộ 5ha ổi Thái, cam canh, nho hạ đen của gia đình ông Đồng cho thu hoạch từ 70-100 tấn quả/năm; các sản phẩm ổi, cam, nho hạ đen của gia đình đều được cung cấp cho các chuỗi thực phẩm sạch: Tomato, Ecofood. Với giá bán tại vườn: ổi Thái 60.000 đồng/kg; cam canh 65.000 đồng/kg; nho hạ đen 130.000 đồng/kg mỗi năm trang trại cây ăn quả có lợi nhuận từ 3 - 4tỷ đồng.

Chia sẻ với đoàn công tác, ông Đồng cho biết: gia đình ông có truyền thống làm nông nghiệp lâu đời, trước đây gia đình ông đều sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học cho các diện tích cây ăn quả của gia đình. Năng suất, chất lượng cây trồng giảm, đất bị ô nhiễm. Chính vì vậy, 15 năm trở lại đây gia đình ông Đồng đã chuyển hướng trồng và phát triển cây ăn quả theo hướng hữu cơ, việc trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả muốn cây phát triển bền vững cho sản lượng ổn định và chất lượng tốt nhất cần phải làm theo hướng hữu cơ, dùng các loại phân bón hữu cơ vi sinh, phân chuồng cần phải ủ hoai mục với các chế phẩm sinh học ít nhất từ 6-8 tháng trước khi sử dụng, dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học để xử lí các đối tượng sâu bệnh trên cây trồng.

Ông Đồng cũng chia sẻ khi mới chuyển đổi từ sản xuất sử dụng phân bón hóa học sang làm hữu cơ thì bà con cần phải chuyển đổi dần cho cây quen với hướng canh tác mới, không thay đổi đột ngột khiến cho cây có hiện tượng sốc làm ảnh hưởng đến phát triển của cây. Trong giai đoạn 2-3 năm đầu bà con cần kiên trì tránh tâm lí hoang mang vì khi giai đoạn đầu chuyển đổi năng suất dễ bị giảm do cây chưa thích nghi với môi trường mới. Tuy nhiên, sau khi đất phục hồi có đủ lượng dinh dưỡng cung cấp cho cây thì cây có thể phát triển bền vững và cho năng suất ổn định, chất lượng quả tăng lên rõ rệt.

Đại biểu tỉnh Quảng Ninh thăm mô hình ổi Thái của gia đình ông Lê Thành Đồng

Tại điểm tham quan, đoàn tham quan của Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh được chủ hộ trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm quý trong sản xuất cây ăn quả bền vững. Ông Nguyễn Bá Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh chia sẻ: Sau khi được trao đổi và tham quan trực tiếp mô hình khuyến nông, các thành viên trong đoàn đều rất tâm đắc với mô hình của tỉnh Bắc Giang. Đây là mô hình đòi hỏi người thực hiện phải tâm huyết với sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đã thực hành sản xuất hữu cơ trong nhiều năm qua và cho hiệu quả rõ rệt. Qua đây, ông Nguyễn Bá Lâm nhấn mạnh, việc tổ chức những chuyến tham quan học tập chéo giữa các tỉnh là một trong những việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa, mang lại nhiều kinh nghiệp thực tế về sản xuất cây ăn quả một cách bền vững, giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ khuyến nông.

Hy vọng từ kết quả thu hoạch được sau chuyến tham quan, học tập tỉnh bản lần này sẽ được các cản bộ khuyến nông chủ chốt và những nông dân sản xuất tiêu biểu của tỉnh nhà áp dụng vào thực tiễn hoạt động khuyến nông, tạo ra các mô hình khuyến nông có hiệu quả bền vững ở địa phương, góp phần đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều nông sản hàng hóa, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhiều hộ nông dân.

Tin, ảnh: Minh Nga
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên