Hội Làm Vườn Tỉnh: Tổ chức hội thảo "Sản xuất Nông nghiệp tuần hoàn" tại tỉnh Bắc Giang
Lượt xem: 119  | Ngày đăng: 03/06/2024

Ngày 1/6/2024, Hội Làm vườn tỉnh tổ chức hội thảo "Sản xuất Nông nghiệp tuần hoàn" tại tỉnh Bắc Giang. Tham dự hội thảo có đại diện Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, Hội Liên Hiệp Khoa học và Kỹ Thuật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, đại diện Ban Thường vụ Hội Làm vườn các huyện, thị xã, thành phố và các hộ nông dân tiêu biểu. Ông Đỗ Xuân Bình, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Bắc Giang, chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo tại hội thảo cho thấy, Bắc Giang có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển đa dạng các loại cây trồng, đặc biệt là cây ăn quả, cùng với chăn nuôi, trồng rừng kinh tế và nuôi trồng thủy sản. Để khai thác hết tiềm năng và lợi thế, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nhằm đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, chuyển đổi số, VietGAP, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu, liên kết tiêu thụ sản phẩm, và phát triển các hợp tác xã. Các chỉ thị, nghị quyết, cơ chế và chính sách đã được cấp ủy và chính quyền các cấp phổ biến rộng rãi và tổ chức thực hiện với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp bền vững, phấn đấu đưa Bắc Giang trở thành tỉnh trọng điểm nông nghiệp quốc gia, đứng tốp đầu các tỉnh miền Bắc.

Trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số mô hình nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp đa mục tiêu và liên kết chuỗi giá trị trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, với sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã, và hộ nông dân. Các mô hình này sử dụng phế phụ phẩm cây trồng sau thu hoạch và chất thải chăn nuôi để sản xuất phân bón hữu cơ, hoặc xử lý chất thải chăn nuôi bằng công nghệ biogas để cung cấp khí sinh học phục vụ phát điện và đun nấu trong hộ gia đình. Điển hình như hộ gia đình ông Hoàng Đình Quê ở xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng; Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hải Thịnh ở xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa; HTX măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu, Tân Yên; HTX Thao Thanh ở xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang; HTX Thành Đạt ở xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang…

Đại diện Công ty TNHH MTV Biotech Quế Lâm đã chia sẻ về phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, bao gồm nguyên tắc, mục tiêu, lợi ích và một số ứng dụng công nghệ sinh học trong trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ. Công ty giới thiệu quy trình ủ phân chuồng từ xác bã thực vật, quy trình ủ phân đậu tương, và tự sản xuất chế phẩm bảo vệ thực vật dùng cho nông nghiệp hữu cơ. Ngoài ra, công ty còn giới thiệu các sản phẩm phân bón sinh học, phân hữu cơ vi sinh và một số chế phẩm ứng dụng trong nông nghiệp hữu cơ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm phát triển nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp đa mục tiêu và liên kết chuỗi giá trị. Các ý kiến bao gồm việc tăng cường thông tin tuyên truyền, đào tạo và bồi dưỡng để nâng cao nhận thức của nông dân về nông nghiệp tuần hoàn và sản xuất theo chuỗi giá trị; chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn; xây dựng các diễn đàn, hội thảo, và trang thông tin điện tử về nông nghiệp tuần hoàn để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin. Các đại biểu cũng đề xuất tiếp tục rà soát và hoàn thiện các vùng quy hoạch, tổ chức triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nghiên cứu và các viện trường để đẩy mạnh công tác khuyến nông chuyển giao tiến bộ công nghệ vào sản xuất, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, quảng bá và xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm VietGAP và hữu cơ của tỉnh.

Ngoài ra, việc phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn lồng ghép với phát triển kinh tế xã hội của địa phương, lồng ghép nông nghiệp tuần hoàn với các ngành kinh tế khác, phát triển chuyển đổi số và cơ sở dữ liệu ngành, lồng ghép các nhiệm vụ khoa học với kinh tế nông nghiệp tuần hoàn cũng được nhấn mạnh. Các đại biểu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu và tiếp nhận chuyển giao mô hình nông nghiệp tuần hoàn và công nghệ từ các nước phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Tin, ảnh: Lê Giang
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên