Phòng trừ ốc bươu vàng hại lúa vụ Chiêm Xuân
Lượt xem: 95  | Ngày đăng: 21/02/2024

Theo kết quả điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện nay ốc bươu vàng đã bắt đầu gây hại trên mạ và lúa mới cấy với diện tích nhiễm toàn tỉnh khoảng 1.560ha, mật độ trung bình từ 0.5-2 con/m2, mật độ cao từ 3-5 con/m2, tập trung chủ yếu tại các huyện Tân Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang…

Dự báo trong thời gian tới, ốc bươu vàng sẽ tiếp tục phát sinh gây hại trên diện rộng,

để hạn chế tối đa việc ốc bươu vàng phát sinh gây hại đối với lúa Chiêm Xuân, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị Phòng Nông nghiệp và PTNT (Kinh tế) các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm về tình hình phân bố và gây hại của ốc bươu vàng; thường xuyên theo dõi sự phát sinh, lây lan và gây hại của ốc bươu vàng ở ruộng lúa mới cấy, gieo sạ, đặc biệt ruộng lúa cấy bằng mạ khay. Tiến hành bắt ốc bươu vàng và thu gom ổ trứng vào sáng sớm và chiếu tối để tiêu hủy; rút bớt bước trong ruộng lúa nhằm hạn chế sự gây hại của ốc bươu vàng; đặt lưới thu gom ốc bươu vàng ở nơi cống dẫn nước để ngăn chặn ốc bươu vàng lây lan.

Đối với những diện tích lúa đã bị ốc bươu vàng gây hại, cần cấy dặm bổ sung ngay, kết hợp với chăm sóc, bón phân để lúa đẻ nhánh thuận lợi.

Sử dụng thuốc hóa học đặc hiệu để phòng trừ ở những nơi có mật độ ốc bươu vàng cao; ưu tiên sử dụng các loại thuốc gốc sinh học, thuốc có độ độc thấp để phòng trừ. Lưu ý, để phòng trừ ốc bươu vàng đạt hiệu quả cao nên giữ mực nước trong ruộng lúa từ 3-5cm. Ngoài ra, cần theo dõi các đối tượng sâu, bệnh hại khác trên mạ và lúa mới cấy như tập đoàn rầy, sâu đục thân, bệnh đạo ôn để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Tin: Trần Vĩnh
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên