Lục Ngạn: Hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây vải
Lượt xem: 121  | Ngày đăng: 05/02/2024

Hiện nay có một số diện tích các trà vải (U Hồng, Thanh Hà, vải chính vụ) đã báo hoa và ra hoa. Ẩm độ trong đất cao do mưa kéo dài trong thời gian qua làm cho một số diện tích vải lai Thanh hà và vải chính vụ có biểu hiện ra lộc. Để chủ động các biện pháp xử lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình ra hoa trên cây vải. Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện Lục Ngạn có hướng dẫn bà con nông dân một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây vải.

Theo đó, đối với trà vải chín sớm (U hồng, Thanh hà) và trà vải chính vụ đã hình thành rõ chùm hoa. Để cây vải ra hoa đồng đều, thuận lợi cho sự phát triển của hoa, tăng tỷ lệ đậu quả bà con nông dân cần thực hiện một số biện pháp như: Tỉa cành: Khi cây vải đã rõ hoa (chiều dài chùm hoa từ 3-5cm) cần cắt tỉa tất cả các cành tăm, cành sâu bệnh, cành dầy xít, cành trong tán...nên tỉa thưa để cây thông thoáng, tạo điều kiện cho các cành hoa chính phát triển tốt, giảm sự trú ngụ của sâu bệnh và công tác phun phòng trừ sâu bệnh sau này được thuận lợi hơn. Sau khi cắt tỉa cần dọn sạch vườn kết hợp rắc vôi để phòng trừ các đối tượng nấm bệnh và cải tạo độ chua (PH) đất. Bà con nên sử dụng phân bón Supelân Lâm Thao hoặc có thể lựa chọn các loại phân NPK tổng hợp (Việt Nhật, Hà Lan, Đầu Trâu, Hữu Nghị,…) có tỷ lệ hàm lượng lân cao, rắc đều trên mặt đất dưới tán cây, lấp một lớp đất mỏng lên trên, tưới ẩm; kết hợp bổ sung phân bón vi lượng Bo qua lá để hoa phát triển tốt, tăng tỷ lệ đậu quả.

Đối với vải U Hồng khi chiều dài hoa đạt từ 4-6cm có thể khoanh nhẹ lại (dùng lưỡi dao mỏng) để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hoa, hạn chế hiện tượng ra hoa kẹp lộc cũng như khống chế chiều dài của chùm hoa và tăng tỷ lệ đậu quả.

Phòng trừ sâu, bệnh hại: Các đối tượng sâu, bệnh hại chính giai đoạn này: Sâu đo, rệp muội, sâu róm, bọ xít, nhện lông nhung, bệnh sương mai, bệnh thán thư,… Để phòng trừ tốt các đối tượng sâu, bệnh hại trên, bà con nên thường xuyên kiểm tra vườn, phát hiện sớm các đối tượng sâu, bệnh hại để phòng trừ kịp thời:

+ Phun trừ bọ xít, rệp muội, sâu róm, sâu đo bằng một trong những loại thuốc: Sherpa 25 EC, Cyperan 10 EC, Reasgant 1.8EC hoặc 3.6EC, Apphe 666EC...

+ Phun trừ nhện lông nhung bằng một trong những loại thuốc sau: 0rtus 5SC, hoặc thuốc sinh học hoạt chất Ebamextin 5WG hoặc hoạt chất Abamextin 3.6 EC...

+ Phun phòng và trừ bệnh sương mai bằng một trong những loại thuốc sau: Arygreen 500SC, hoặc thuốc Polyram 80DF, Lilacter 0,3SL...

+ Phun phòng và trừ bệnh thán thư bằng một trong những loại thuốc sau: Daconil 75 WP, Amistas 250EC, Amistartop 325SC, Manage 5WP…

- Kết hợp phun các loại phân bón lá giàu vi lượng như: Bortrac, HVP...

Bà con cần tập trung phun thuốc phòng trừ tốt các đối tượng sâu, bệnh hại trước khi hoa nở; hạn chế hoặc ngừng phun thuốc khi hoa nở. Đối với diện tích vải thiều đang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật bị cấm theo quy định. Nồng độ liều lượng phun theo khuyến cáo trên nhãn mác của từng loại thuốc.

Đối với các trà vải chưa báo hoa do kết thúc lộc thu muộn, khoanh muộn, vết khoanh chưa liền. Bà con cần tiến hành đồng bộ các biện pháp như: Tưới nước kịp thời đủ ẩm cho cây (đối với những vườn có độ ẩm thấp), không nên tưới đẫm, tưới quá ẩm sẽ ảnh hưởng đến quá trình ra hoa; phun thuốc kích thích ra hoa như: Kích phát tố hoa - trái Thiên Nông, các dòng Siêu Lân 10:55:10+TE, 5:50:10+TE kết hợp Plower 95... Kết hợp với việc khẩn trương tỉa cành (tỉa các cành tăm, cành dày xít, cành sâu bệnh , cành trong tán...) chỉ để lại những cành chính tạo điều kiện cho cây bật mầm hoa sớm. Nếu vết khoanh còn hở và chưa có biểu hiện liền cần lấy băng dính tối màu quấn quanh vết khoanh giúp cây nhanh liền.

Đối với những vườn ra hoa kẹp lộc: Cần sử dụng biện pháp thủ công để ngắt lộc.

Tin: Dương Thơm
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên