Hội thảo ứng dụng các giải pháp, nâng cao hiệu quả sản xuất ổi lê Tân Yên
Lượt xem: 119  | Ngày đăng: 07/12/2023

Trung tâm Khuyến nông vừa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Tân Yên tổ chức hội thảo “ứng dụng các giải pháp, nâng cao hiệu quả sản xuất ổi lê Tân Yên”.

Tham gia hội thảo có đại diện Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Dịch vụ huyện Tân Yên, doanh nghiệp, đại diện xã và 90 hộ dân sản xuất ổi tại xã Hợp Đức, thị trấn Cao Thượng và xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên.

các đại biểu tham gia hôi thảo

Theo báo cáo tại hội thảo, toàn tỉnh có khoảng trên 800 ha ổi, sản lượng 5.746 tấn, giá trị thu được trên 86 tỷ đồng. Trong đó, diện tích ổi được trồng tập trung tại các huyện như: Lục Ngạn trên 400 ha, Tân Yên 300 ha với các giống chủ lực  như ổi lai Lê Đài Loan, Ổi Thái . Hiệu quả kinh tế cho 01 ha cây ổi cho doanh thu trên 180 triệu/ha/năm, lợi nhuận thu được trên 130 triệu/ha/năm (cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa).

Đối với huyện Tân Yên, diện tích cây ổi trên địa bàn đạt khoảng 300 ha tập trung chủ yếu tại các xã Hợp Đức, thị trấn Cao Thượng và xã Phúc Hòa. Hàng năm, cây ổi đem lại thu nhập trung bình cho nhà vườn từ 250-270 triệu đồng/ha/năm. Vì vậy, cây ổi được coi là một trong những loại cây ăn quả được người dân chú trọng quan tâm mở rộng diện tích sản xuất và nâng cao chất lượng trong một vài năm trở lại đây.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận và được giải đáp các nội dung về biện pháp kỹ thuật cắt tỉa, chăm sóc ổi đạt năng suất và chất lượng; việc nâng cao chất lượng cây giống ổi trên địa bàn; ứng dụng các giải pháp về phân bón hữu cơ nâng cao chất lượng, mẫu mã quả ổi; ứng dụng công nghệ tưới trong sản xuất ổi; mong muốn các nhà khoa đồng hành với bà con nông dân nhiều hơn nữa để kết hợp tốt giữa lý thuyết và thực tiễn sản xuất để đưa ra các giải pháp, biện pháp kỹ thuật phù hợp với cây ổi lê Tân Yên…

Tổng kết hội thảo, ông Đào Xuân Vinh- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông nhấn mạnh hội thảo hướng người dân đến giải pháp sản xuất an toàn, theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Về tổ chức sản xuất, huyện Tân Yên hiện có 2 hợp tác xã sản xuất ổi tuy nhiên quy mô còn nhỏ, vì vậy thời gian tới các hợp tác xã cần vận động các hộ sản xuất ổi tham gia vào hợp tác xã để thống nhất quy trình sản xuất, xây dựng được khối lượng sản phẩm đủ lớn thuận lợi cho liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh đưa các sản phẩm cây ăn quả nói chung, trong đó có quả ổi tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử…

Tin, ảnh: Kim Lan
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên