Triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2023-2024
Lượt xem: 125  | Ngày đăng: 19/10/2023

Hiện nay, thời tiết đã chuyển vào mùa hanh khô, đặc biệt là mùa khô năm 2023-2024, Bắc Giang sẽ là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi hiện tượng EL-NINO, do đó nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, mùa đông ngắn, khô hạn kéo dài, lượng mưa trung bình thấp hơn 15% so với cùng kỳ, nguy cơ xảy ra ra cháy rừng là rất cao.

Nhằm nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành của địa phương, giữa các lực lượng chữa cháy rừng các cấp và hạn chế đến mức thấp nhất do cháy rừng gây ra, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2023 - 2024.

Theo đó, Kế hoạch tập trung vào 5 nội dung chính: Tổ chức xây dựng lực lượng, kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Thường xuyên dự báo và thông tin cảnh báo cháy rừng tới các địa phương, đơn vị, chủ rừng và nhân dân; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị, hậu cần cần thiết để chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Thường xuyên tuần tra, canh gác và trực bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại các chòi canh lửa, các chốt, trạm bảo vệ rừng. Tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả công tác phối hợp bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng được quy định tại Nghị định số 02/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động phối hợp của Dân quân tự vệ.

Để thực hiện tốt Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng cần rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy huy phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh; sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy. Xây dựng kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (Kiểm Lâm, Quân Đội, Công an) để tổ chức kiểm tra, đôn đốc các địa phương (cấp huyện, cấp xã), đơn vị, chủ rừng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về huy phòng cháy, chữa cháy rừng.

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ động dự báo và thông tin cảnh báo cấp dự báo cháy rừng xuống các địa phương, chủ rừng và nhân dân để nắm rõ tình hình diễn biến của thời tiết và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm về cháy rừng trên địa bàn tỉnh; kịp thời đề xuất các biện pháp có hiệu quả nhằm ứng phó kịp thời với nguy cơ gây cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng của các chủ rừng; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng và chủ rừng thiếu trách nhiệm gây ra cháy rừng.

Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an các huyện, thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền các cấp sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ trong việc chữa cháy rừng.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, lực lượng Dân quân tự vệ phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tích cực phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tham gia công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu kịp thời các tình huống cháy rừng xảy ra.

UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; giáo dục pháp luật, kiến thức về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cho nhân dân; xây dựng phong trào toàn dân tham gia hoạt động bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã trọng điểm về cháy rừng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Tin: Dương Thơm
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên