Sơn Động: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô
Lượt xem: 167  | Ngày đăng: 12/10/2023

Nhằm chủ động ứng phó với các nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có trên địa bàn huyện; đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô 2023- 2024, UBND huyện Sơn Động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn và các chủ rừng thực hiện ngay các nhiệm vụ cụ thể.

Theo đó,  Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu UBND huyện củng cố, kiện toàn hoạt động của Ban chỉ huy PCCCR huyện và Tổ giúp việc; Xây dựng Kế hoạch triển khai công tác PCCCR mùa khô 2023-2024, dự toán kinh phí công tác PCCCR năm 2024 trình cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện.

Tham mưu Ban chỉ huy PCCCR huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCCR mùa khô 2023-2024; chuẩn bị các điều kiện làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh theo Kế hoạch đồng thời xây dựng Báo cáo tổng kết công tác PCCCR mùa khô 2022-2023, phương hướng nhiệm vụ mùa khô 2023-2024 trên địa bàn huyện Sơn Động.

Phối hợp với các cơ quan Công an huyện, BCH Quân sự huyện, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn và các đơn vị chủ rừng thực hiện tốt các Phương án, Quy chế, Kế hoạch phối hợp giữa các lực lượng trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR.

Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp xã và các chủ rừng tổ chức thực hiện tốt Quy định cấp dự báo cháy rừng. Rà soát, thành lập Đội Cơ động và PCCCR trực thuộc Hạt Kiểm lâm huyện; bố trí đủ lực lượng thường trực phòng cháy rừng 24/24h trong suốt mùa khô hanh và các ngày nắng nóng; chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chữa cháy rừng; huy động lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tham gia bảo vệ rừng và chữa cháy rừng khi có vụ cháy rừng, phá rừng xảy ra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về bảo vệ rừng và PCCCR; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về PCCCR, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các chủ rừng thiếu trách nhiệm gây ra cháy rừng.

Thường xuyên theo dõi, dự báo và thông tin cảnh báo cấp dự báo cháy rừng xuống các địa phương, đơn vị và chủ rừng để chủ động phòng ngừa. Báo cáo ngay khi có cháy rừng, phá rừng xảy ra về UBND huyện, Chi cục Kiểm lâm theo quy định.

UBND các xã, thị trấn tổ chức củng cố, kiện toàn hoạt động của 01 Ban chỉ huy PCCCR cấp xã; các Đội xung kích PCCCR xã và các Tổ PCCCR cấp thôn mùa khô 2023-2024. Rà soát, sửa đổi, bổ sung vào Phương án PCCCR cấp xã và các chủ rừng theo quy định tại Điều 45, Nghị định 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Kết quả tổng hợp báo cáo về Hạt Kiểm lâm huyện trước ngày 10/10/2023.

Đối với các chủ rừng trên địa bàn huyện tổ chức thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của chủ rừng về công tác bảo vệ rừng và PCCCR theo quy định của pháp luật. Chấp hành nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo định kỳ và đột xuất khi có cháy, phá rừng xảy ra.

Tổ chức kiểm tra toàn bộ diện tích đất rừng được giao quản lý, có kế hoạch phát dọn, làm tiêu giảm vật liệu cháy đối với những khu vực rừng trồng có nguy cơ xảy ra cháy cao. Khi có dự báo cháy rừng cấp IV, cấp V không được sử dụng lửa để đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng…

Tin: Kim Lan
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên