Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 216  | Ngày đăng: 22/08/2023

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch thực hiện Chương trình nông thôn mới năm 2023, UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các xã được giao đạt chuẩn năm 2023.

Xã Vô Tranh, huyện Lục Nam đón nhận QĐ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Theo đó, UBND các huyện, thành phố khẩn trương tham mưu phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc Gia xây dựng nông thôn mới còn lại cho các xã để kịp thời khởi công, hoàn thiện công trình và các tiêu chí nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn các xã trong việc đẩy nhanh thực hiện hoàn thiện các công trình xây dựng và hồ sơ chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới; thẩm tra, quyết định công nhận các thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện các xã; chỉ đạo UBND các xã, chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các công trình, thực hiện giải ngân và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, tiến độ đánh giá các tiêu chi. Chủ động phối hợp với các Sở, ngành phụ trách tiêu chí hiện đang gặp khó khăn để được tháo gỡ; đồng thời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiêu mẫu theo quy định. Riêng đối với UBND huyện Lục Nam cần tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện nông thôn mới; chủ động phối hợp với các sơ, ngành trong việc cung cấp thông tin cập nhật và hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của các sơ, ngành.

Các cơ quan, đơn vị phụ trách tiêu chí nông thôn mới thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố và các xã thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí đảm bảo hoàn thành tiêu chí theo quy định; duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí bền vững, thực chất. Hướng dẫn trình tự, thủ tục hồ sơ đánh giá, thẩm định các chỉ tiêu, tiêu chí được phân công phụ trách theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho các xã giao đạt chuẩn đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Sở Nông nghiêp và PTNT, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá những mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo, kết quả nổi bật của các địa phương đê nhân rộng trong toàn tỉnh.

Được biết, năm 2023, mục tiêu toàn tỉnh thêm 09 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 09 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 93 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Thời điểm này, có 3/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 01/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 46/93 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tin, ảnh: Nguyễn Khương
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên