TT Khuyến nông: Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho cây táo
Lượt xem: 246  | Ngày đăng: 14/08/2023

Hôm nay, ngày 9/8/2023, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với UBND xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây táo, cho 50 hộ nông dân trồng táo trên địa bàn xã.

Toàn cảnh lớp tập huấn

Theo đó, các học viên được chia sẻ nhiều nội dung như giống, thời vụ, điều kiện trồng… Táo là cây ưa nắng, có thể trồng trên các loại đất có thành phần cơ giới nhẹ, giàu mùn, tầng canh tác dày, tưới tiêu thuận lợi… Tùy mục đích thâm canh để chọn giống táo trồng cho phù hợp, nếu dùng để chế biến thì trồng các giống táo chua địa phương; để ăn tươi có thể trồng các giống táo ngọt như táo Đào tiên, Đào vàng, Đào muộn, Táo số 5, Táo Thái Lan... Vụ Xuân trồng từ tháng 2 đến tháng 4, vụ thu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Để quả táo to, mẫu mã đẹp, bán được giá, người trồng táo cần điều chỉnh ra hoa vào tháng 8 âm lịch (không điều chỉnh ra hoa sớm hoặc muộn hơn sẽ gặp điều kiện thời tiết bất thuận dẫn đến giảm năng suất), hạn chế bón dòng phân NPK chứa nhiều đạm. Khi hoa nở rộ bổ sung dòng phân bón lá GA3 để kích thích quá trình ra hoa đậu quả. Tiếp tục bổ sung thêm GA3 lần hai khi quả táo bằng hạt đậu đỗ để kích thích quá trình phình quả…

Trong quá trình chăm sóc, người trồng táo cần lưu ý các loại đối tượng sâu, bệnh hại để phòng trừ kịp thời, như Ruồi vàng, bọ xít xanh, rệp dính, sâu gặm quả, nhện đỏ, bệnh sương mai (mốc sương), bệnh thối quả…

Khi quả táo chín đẫy, vỏ quả chuyển từ màu xanh thẫm sang màu xanh nhạt và sáng bóng hoặc màu hơi hanh vàng. Táo tiến hành thu dải vụ nên sau mỗi đợt thu quả tiến hành bón phân.

Qua lớp tập huấn, bà con nông dân trên địa bàn xã đã tích lũy được nhiều kiến thức, giúp giảm bớt thiệt hại do sâu bệnh hại táo, mở rộng thị trường, giá cả ổn định, tăng thu nhập và sản xuất theo hướng hữu cơ thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người trồng táo và người tiêu dùng.

Được biết, cùng nội dung trên, ngày 8/8/2023, tại xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với UBND xã tổ chức lớp tập huấn 50 học viên là thành viên hợp tác xã và người trồng táo trên địa bàn.

Chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm giúp cho Tổ khuyến nông cộng đồng của hai xã hoạt động có hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho các hội viên, đồng thời tạo đà giúp xã Kiên Lao và Tân Lập cán đích nông thôn mới vào năm nay.

Tin, ảnh: Hương Giang
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên