Tăng cường tuyên truyền phòng chống nắng nóng cho đàn vật nuôi
Lượt xem: 170  | Ngày đăng: 23/05/2023

Theo dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2023 sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục, nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn, số ngày nắng nóng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022, các đợt nắng nóng có thể kéo dài lên 7 ngày, khả năng sẽ còn xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối.

Để chủ động ứng phó, phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi, nhằm giảm thiểu tác hại của nắng nóng đến phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, đề nghị UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phường, thị trấn tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi: Chủ động xây dựng phương án phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi, tích hợp trong phương án phòng chống thiên tai của địa phương đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại địa bàn quản lý; tập trung chỉ đạo và áp dụng các biện pháp khả thi trong phòng, chống nắng nóng nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với hoạt động chăn nuôi ở địa phương; Cử các đoàn công tác xuống cơ sở chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống nắng nóng cho đàn vật nuôi.

Chủ động bố trí ngân sách địa phương, quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống nắng nóng 2 cho đàn vật nuôi.

Thống kê đầy đủ thiệt hại về vật nuôi do ảnh hưởng của nắng nóng kịp thời hỗ trợ cho người sản xuất theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Hướng dẫn biện pháp phòng chống nắng nóng cho vật nuôi: Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương; thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng chống nắng nóng cho vật nuôi, tập trung phổ biến các biện pháp kỹ thuật chăn nuôi, cụ thể:

Về thức ăn, nước uống: Những ngày nắng nóng, thực hiện chế độ chuyển bữa ăn, thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp chuyển sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Tăng cường khẩu phần ăn thức ăn xanh như rau cỏ tươi, củ, quả và các loại vitamin… tăng chất đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần ăn cho gia súc, gia cầm. Đảm bảo thường xuyên có đủ nước cho gia súc, gia cầm uống, không làm ẩm ướt nền chuồng. Lắp các thiết bị van nước tự động để luôn cấp đủ nước sạch cho gia súc, gia cầm uống. Đối với những khu vực không có đủ nguồn nước, cần có hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng quy trình chăn nuôi tiết kiệm nước, tái sử dụng nước, dự trữ nước để đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ cho chăn nuôi. Sau những đợt nắng nóng kéo dài, đàn gia súc, gia cầm thường mệt mỏi, sức đề kháng giảm, giảm năng suất, tăng nguy cơ mắc bệnh, vì vậy cần bổ sung khoáng, vitamin và dinh dưỡng cho đàn vật nuôi.

Về quản lý nuôi dưỡng: Đối với gia súc chăn thả, những ngày trời nắng nóng, buổi sáng đi chăn thả sớm và về sớm; buổi chiều chăn thả muộn, về muộn, đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non. Nếu có điều kiện nên di chuyển đàn gia súc đến nơi có nguồn nước và bổ sung thức ăn tại chuồng.

Đối với gia cầm: nuôi nhốt với mật độ vừa phải, điều chỉnh mật độ theo tốc độ lớn và biểu hiện của đàn gia cầm. Nếu thời tiết quá nóng có thể chăn thả ra vườn, gốc cây quanh chuồng. Đối với gà đẻ nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng năng lượng trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh.

Đối với lợn: Mật độ nuôi nhốt đối với lợn nái 3-4 m2 /con, lợn thịt là 2 m 2 /con. Cho lợn uống đủ nước. Tăng cường chăm sóc gia súc non do khi thời tiết nắng nóng là nguyên nhân gây giảm sức đề kháng, dễ phát sinh dịch bệnh.

Về quản lý chuồng trại chăn nuôi : Chuồng trại cần được giữ vệ sinh sạch sẽ và thông thoáng, hàng ngày thu gom phân và rác thải, thực hiện ủ phân sinh học, không xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường; vệ sinh máng ăn, máng uống thường xuyên không để dư thừa thức ăn trong máng gây ôi thiu, ẩm mốc; Những ngày nhiệt độ cao nên phun nước lên mái chuồng để hạ bớt nhiệt tiểu khí hậu chuồng nuôi. Đối với kiểu chuồng hở (thông thoáng tự nhiên) cần làm rèm che xung quanh, những ngày nắng nóng có thể mở lên để thoát nhiệt và tạo độ thông thoáng chuồng nuôi. Trồng cây xanh xung quanh chuồng, để tán cao, tạo bóng mát cho mái chuồng trại, đảm bảo lưu thông gió dưới mái chuồng;

Chuồng nuôi có bố trí hệ thống cửa để thông gió, bổ sung quạt thông gió, hệ thống phun sương.

Vệ sinh phòng bệnh: Đảm bảo nền chuồng sạch, khô ráo, cống rãnh không đọng phân, nước thải nhằm hạn chế phát sinh ruồi, muỗi và các sinh vật gây bệnh khác; tiêm đầy đủ các loại vacxin cho gia súc, gia cầm để tăng cường khả năng miễn dịch cho đàn vật nuôi; định kỳ tẩy giun, sán cho vật nuôi, phun thuốc khử trùng diệt ve, mòng, ruồi, muỗi, bọ mạt… là những tác nhân truyền và gây bệnh; phát hiện sớm các loại gia súc, gia cầm bị ốm, bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời tránh để bệnh lây lan rộng. Cần quan tâm nhất là các bệnh đường ruột và tiêu hoá bằng cách chủ động cho gia súc ăn, uống thuốc ở liều phòng bệnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT giao Trung tâm Khuyến nông, tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, cử cán bộ phối hợp với các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng cho đàn vật nuôi tại cơ sở.

Chi Cục Chăn nuôi và Thú y, thành lập các đoàn kiểm tra trực tiếp xuống cơ 4 sở kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại các huyện, thành phố. Quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, sản phẩm động vật và an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.

Tin: Trần Vĩnh
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên