Bắc Giang: Chủ động phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi
Lượt xem: 124  | Ngày đăng: 22/05/2023

Thời tiết những ngày qua liên tục xuất hiện nắng nóng, ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn vật nuôi. Để chủ động phòng, chống và hạn chế thấp nhất thiệt hại, người chăn nuôi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi.

Gia đình ông Nguyễn Văn Vương ở bản Xuân Môi, xã Xuân Lương (Yên Thế) hiện nuôi 5 nghìn con gà sắp được xuất chuồng. Trước diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt mấy ngày qua, được sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, gia đình ông đã mua thuốc điện giải hòa với nước cho đàn gà uống, bố trí thời gian cho gà ăn vào sáng sớm, chiều mát, hạn chế cho ăn vào buổi trưa.

Hộ ông Nguyễn Văn Vương ở xã Xuân Lương (Yên Thế) sử dụng lá cây che nắng cho gà. 

Hộ ông Nguyễn Văn Vương ở xã Xuân Lương (Yên Thế) sử dụng lá cây che nắng cho gà. 

Đối với số gà nuôi trong chuồng, ông Vương tăng cường bật quạt mát, quạt thông gió, sử dụng hệ thống phun sương tưới mái, đồng thời dùng cành lá cây chất lên làm giảm sức nóng cho gà. 

Còn với gà nuôi thả, tận dụng bóng mát của tán cây trong vườn đồi, ông bố trí các khu vực khác nhau để giãn mật độ nuôi thả, cộng thêm làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ nên không xảy ra tình trạng gà bị chết do nắng nóng.

Nhân viên tại một trang trại lợn trên địa bàn xã Việt Tiến (Việt Yên) kiểm tra hệ thống làm mát. 

Nhân viên tại một trang trại lợn trên địa bàn xã Việt Tiến (Việt Yên) kiểm tra hệ thống làm mát. 

Còn theo anh Nguyễn Văn Chung, kỹ thuật viên tại một trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Việt Tiến (Việt Yên), trang trại hiện đang nuôi hơn 5 nghìn con lợn gồm cả lợn nái và lợn thịt. Để đối phó với nắng nóng, biện pháp quan trọng và hiệu quả đang được áp dụng là vận hành tốt hệ thống làm mát, các nhân viên thường xuyên kiểm tra, bảo đảm máy móc, thiết bị làm mát vận hành không bị gián đoạn, ở cuối các dãy chuồng bố trí đầy đủ hệ thống quạt thông gió. Ngoài ra, việc tắm mát cho lợn, vệ sinh chuồng trại cũng được tăng cường.

Ông Hoàng Văn Dư, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, hiện mới đang là đầu vụ và dự kiến sẽ có thêm nhiều đợt nắng nóng trong thời gian tới. Để bảo vệ cho đàn vật nuôi, ngành chuyên môn khuyến cáo các hộ dân, chủ trang trại thực hiện một số biện pháp như: Tiêm phòng đầy đủ, cung cấp đủ nước uống và một số loại vitamin, nước điện giải cho vật nuôi. Áp dụng các biện pháp làm mát, che hướng nắng và bảo đảm khu vực chăn nuôi thông thoáng. 

Ngoài ra là trang bị hệ thống làm mát, giảm mật độ nuôi nhốt, tăng cường khẩu phần thức ăn xanh và các loại thức ăn giàu vitamin, đạm… Đối với đàn trâu, bò khi gặp nắng nóng không nên chăn thả rông vào thời điểm giữa trưa, đầu giờ chiều. Chú ý vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên thu gom, vận chuyển chất thải ra khỏi khu vực chăn nuôi...

 
Theo: Báo Bắc Giang Điện Tử
Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên