Yên Dũng: Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Lượt xem: 460  | Ngày đăng: 05/12/2022

Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, đẩy mạnh thực hiện nhằm tạo ra những nông sản có chất lượng, tăng sức cạnh tranh. Trong đó, Yên Dũng là một trong những huyện đi đầu về phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Mô hình trồng dưa chuột baby của HTX rau sạch Yên Dũng

Hằng năm, huyện Yên Dũng có tổng diện tích cây rau màu trên địa bàn đạt trên 24.000 ha, sản lượng ước đạt 38.000 tấn. Trong đó huyện chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng. Những năm gần đây, Yên Dũng đã hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung quy mô lớn sản xuất rau an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất rau, dưa lưới, dưa chuột baby, cà chua… trong nhà lưới, nhà màng.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), Ban chấp hành Đảng bộ huyện Yên Dũng đã ban hành Nghị quyết về phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC giai đoạn 2021-2025. Thực hiện Nghị quyết, UBND huyện đã ban hành các cơ chế hỗ trợ, đề án, kế hoạch phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung, hỗ trợ các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung; hỗ trợ ứng dụng CNC. Nhờ vậy, đến nay đã chuyển đổi thực hiện 7 mô hình sản xuất rau an toàn tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP, ứng dụng CNC tại các xã Tiến Dũng, Đức Giang, Trí Yên, Tư Mại, cảnh Thụy, Đồng Phúc và Đồng Việt với tổng diện tích 135 ha; xây dựng 50 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC với diện tích nhà màng, nhà lưới đạt trên 12 ha.

Điển hình là mô hình sản xuất rau ứng dụng CNC của hợp tác xã Rau sạch Yên Dũng tại xã Tiến Dũng với quy mô 30 ha, trong đó có hơn 6 ha được sản xuất theo mô hình nhà lưới công nghệ cao ứng dụng hệ thống tưới và bón phân tự động của Izarel. Hợp tác xã đã tạo được thương hiệu “Rau sạch Yên Dũng” trên thị trường và là một trong những nhà cung cấp chủ lực rau an toàn cho các siêu thị lớn như Tmart, hệ thống siêu thị Winmart, Winmart+, Copmart, Big C…

Các mô hình ứng dụng công nghệ cao của HTX có tổng doanh thu đạt từ 0,8- 1,5 tỷ đồng/mô hình 2.000 m2/năm. Lợi nhuận đạt 250- 270 triệu đồng, góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, năng suất tại các vùng, mô hình ứng dụng CNC tăng 35%; giá trị gia tăng 42%  so với sản xuất đại trà, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, chất lượng các sản phẩm được bảo đảm, an toàn. Việc liên kết tiêu thụ sản phẩm thuận lợi nhờ cung cấp cho các hệ thống siêu thị, các bếp ăn tập thể trong và ngoài tỉnh…

Từ hiệu quả thực tiễn sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC mang lại, thời gian tới huyện Yên Dũng tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Chuyển giao các giống cây trồng có chất lượng hiệu quả kinh tế cao đáp ứng nhu cầu thị trường vào sản xuất như các giống hoa cao cấp, giống rau, quả chất lượng… Ứng dụng, chuyển giao các loại vật tư, phân bón thế hệ mới, các chế phẩm sinh học, máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp ứng dụng CNC. Ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng, trừ dịch bệnh cây trồng, vật nuôi và thủy sản. Khuyến khích tích tụ, tập trung ruộng đất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Nông sản có năng suất, chất lượng, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đổi mới tổ chức sản xuất trên cơ sở phát triển doanh nghiệp, HTX nông nghiệp, trang trại có sự hợp tác, liên kết chặt chẽ theo chuỗi giá trị

Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, có đầu tư ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp có liên doanh liên kết trong bao tiêu sản phẩm.

Bài, ảnh: Minh Nga

Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên