Lục Ngạn: Phòng trừ ruồi vàng hại cây ăn quả có múi
Lượt xem: 599  | Ngày đăng: 30/09/2022

Theo kết quả điều tra của Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện Lục Ngạn, hiện nay, các loại cây ăn quả có múi đang ở giai đoạn phát triển quả xanh, một số loại bưởi sớm đang bước vào đầu vụ thu hoạch như bưởi da xanh, bưởi Phúc kiến. Đối tượng ruồi vàng đang pháp sinh gây hại trên cây có múi nếu không phòng trừ kịp thời, ruồi vàng không những gây thiệt hại về năng suất mà còn làm giảm chất lượng quả.

Để phòng trừ hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp Lục Ngạn khuyến cáo các nhà vườn thực hiện tốt 03 biện pháp sau:

Biện pháp cơ giới: Tập trung cao việc kiểm tra vườn, kịp thời phát hiện và nhận biết trưởng thành ruồi đục quả; vệ sinh thường xuyên, tiến hành thu gom quả thối, quả rụng đem tiêu hủy để hạn chế nguồn ruồi gây hại.

Cắt tỉa thông thoáng, phát quang bờ, bụi rậm trong vườn nhằm hạn chế nơi cư trú của ruồi trưởng thành; không trồng xen các loại cây ăn quả khác nhau trong vườn.

Thu hoạch sớm khi quả vừa chín, không nên để lại những quả đã chín sẽ là nguy cơ dẫn dụ ruồi vàng gây hại.

Biện pháp sinh học: Khuyến cáo các nhà vườn sử dụng bao trái quả chuyên dụng để phòng trừ ruồi vàng gây hại quả, vừa giảm việc sử dụng thuốc BVTV đồng thời tăng cường mẫu mã, chất lượng quả.

Phòng trừ ruồi đục quả thường xuyên, tập trung, đồng loạt để hiệu của phòng trừ cao; bẫy bả được sử dụng rộng rãi là Enter-pro , pha chế phẩm cùng với nước phun trực tiếp lên tán cây hoặc bãi cỏ, tán là xung quanh vườn, định kỳ 5-7 ngày một lần, tránh ngày mưa và ẩm ướt. Đây là chế phẩm dẫn dụ dạng sinh học nên không gây độc hại cho nông sản, không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Biện pháp hóa học: Khi mật độ ruồi cao cần phun phòng trừ bằng các loại thuốc có hoạt chất Cyperethrin+ Dimethoate hoặc Cyperethrin+ Dimethoate+ Penvalerate; các loại thuốc như Diditox 40EC, Antricis 250EC… phun lên cây để tiêu diệt thành trùng, trứng và ấu trùng khi tiếp xúc với thuốc.

Trung tâm khuyến cáo các nhà vườn nên phun vào buổi chiều mát, phun kỹ trên tán lá, trong tán cây đặc biệt trên cành cấp hai, cấp ba để mang lại hiệu quả phòng trừ cao; sử dụng thuốc theo khuyến cáo trên bao bì và tuân thủ nguyên tắc 4 đúng. Đồng thời, đề nghị cán bộ khuyến nông, thú y xã thường xuyên đi cơ sở, tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn nhân dân phòng trừ tốt đối tượng ruồi vàng.

Tin, ảnh: Minh Nga

Các tin bài khác:

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên