Tập trung cao công tác kiểm soát ruồi vàng đục quả giai đoạn thu hoạch nhằm hạn chế nguồn lây cho cây vụ sau
Lượt xem: 765  | Ngày đăng: 22/12/2022

Hiện nay, cây ăn quả như cam, bưởi, ổi, táo…đang bước vào giai đoạn già và chín, do vậy, sự xuất hiện của ruồi vàng gây hại sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của sản phẩm.

Ruồi vàng đục trái

Để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả cao bà con nông dân cần lưu ý ruồi có khả năng di chuyển nhanh và rộng trong khu vực nên việc sử dụng thuốc BVTV bị hạn chế và hiệu quả không cao. Ruồi đục trái là loài đa ký chủ, có thể lưu tồn và phát triển nhờ vào những loài cây hoang dại đo đó việc phòng trị khó triệt để.

Việc vận chuyển mua bán các loại trái cây giữa các khu vực có nhiễm ruồi đục quả cũng tạo điều kiện lây lan rộng hơn.

Điều quan trọng nhất là việc phòng trừ ruồi đục trái trong khu vực không đồng loạt nên khả năng tái nhiễm cao.

Vì vậy, để quản lý ruồi đục trái Thạc sỹ Nguyễn Thị Tú- Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh khuyến cáo, bà con cần tiến hành các biện pháp phòng trừ thường xuyên, liên tục và mang tính cộng đồng mới đem lại hiệu quả. Tập trung cao trong việc kiểm tra vườn , kịp thời phát hiện và nhận biết trưởng thành ruồi đục quả. Vệ sinh vườn thường xuyên, tiến hành thu gom quả thối, quả rụng đem tiêu hủy để hạn chế nguồn ruồi gây hại; cắt tỉa cành thông thoáng, phát quang bờ, bụi dặm trong vườn nhằm hạn chế nơi cư trú của ruồi trưởng thành; sử dụng biện pháp bao quả đối với những loại quả dễ thực hiện. Lưu ý, túi bao quả phải thoát hơi nước, tránh làm thối trái, trước khi bao trái cần tiến hành phun thuốc trừ bệnh.

Theo đó, Thạc sỹ hướng dẫn các biện pháp phòng trừ như: Biện pháp dùng bẫy, bả. Để hạn chế ruồi cái tới đẻ trứng trên quả có thể sử dụng một số hợp chất thuốc dẫn dụ, thu hút ruồi trưởng thành như: Ento-Pro 150SL, Flykil 95EC, Vizubon D, Acdruoivang 900OL. Tuy nhiên, việc phòng trừ ruồi đục quả phải được tiến hành thường xuyên, tập trung, đồng loạt mới có hiệu quả cao; tuyệt đối không sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục, thuốc cấm để phòng trừ ruồi vàng đục quả

Vệ sinh vườn cây, thu gom tiêu hủy toàn bộ trái cây bị thối rụng bằng cách đào hố, rắc vôi bột xung quanh thành hố, thu gom toàn bộ trái bị thối, rụng cho vào hố; rắc phủ một lớp vôi bột rồi lấp hố nhằm tiêu diệt trứng, sâu non và mầm bệnh không để lây lan sang các vụ sau. Phương pháp này phải được thực hiện thường xuyên.

Thu hoạch sớm khi quả vừa chín, không nên để lại những quả quá chín sẽ là nguy cơ dẫn dụ ruồi vàng gây hại.

Thu nhặt và tiêu hủy (đốt) quả rụng xuống đất và những quả còn sót lại trên cây, đặc biệt với những quả đã có dấu hiệu bị ruồi vàng đục quả.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Tú- Chi cục BVTV

 

 

 

TRANG VIDEO
Bứt phá nông nghiệp Bắc Giang
Ngày: 03-12-2021 12:12
  • Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất lúa vụ Chiêm Xuân

    Ảnh 1: Dược mùa nhờ sử dụng cơ giới hóa khép kín trong sản xuất...

  • Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

    Mô hình nuôi thâm canh cá chim trắng tại xã An Dương - Tân Yên

  • Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

    Đặc sản Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang

  • Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên

    Trình diễn máy cấy lúa Kubota tại xã Quang Tiến - Tân Yên